Viết chương trình khai báo một mảng hai chiều 8x8 biểu diễn trạng thái của một bàn cờ vua
Viết chương trình khai báo một mảng hai chiều 8x8 biểu diễn trạng thái của một bàn cờ vua. Giá trị một ô bàn cờ là 0 nếu không có quân cờ. Bên quân trắng sử dụng giá trị 1 đến 6 lần lượt cho các quân vua, hậu, xe, mã, tượng, tốt của bên trắng. Tương tự quân đen sử dụng giá trị -1 đến -6. Các cột bàn cờ được kí hiệu bằng các kí tự A, B, C, D, E, F, G, H trong khi đó các dòng được kí hiệu bằng số 1 đến 8 từ dưới lên.
Sách bài tập Tin học 11 Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều - Kết nối tri thức
Câu 18.8 trang 65 SBT Tin học 11: Viết chương trình khai báo một mảng hai chiều 8x8 biểu diễn trạng thái của một bàn cờ vua. Giá trị một ô bàn cờ là 0 nếu không có quân cờ. Bên quân trắng sử dụng giá trị 1 đến 6 lần lượt cho các quân vua, hậu, xe, mã, tượng, tốt của bên trắng. Tương tự quân đen sử dụng giá trị -1 đến -6. Các cột bàn cờ được kí hiệu bằng các kí tự A, B, C, D, E, F, G, H trong khi đó các dòng được kí hiệu bằng số 1 đến 8 từ dưới lên.
Giả sử quân trắng chuẩn bị đi, hãy in ra vị trí các quân xe trắng cùng các ô nó có thể được đi ở nước tiếp theo.
Gợi ý: Đầu tiên cần tìm vị trí các quân xe trắng bằng cách dùng hai vòng lặp duyệt qua tất cả các hàng và cột của mảng hai chiều tìm các ô có giá trị là 3 (ứng với quân xe trắng). Vì con xe có thể đi dọc và ngang nên để tìm các ô nó có thể đi chỉ cần duyệt từ vị trí mỗi con xe theo 4 hướng trên, dưới, trái, phải cho đến khi gặp một quân cờ khác hoặc đến biên bàn cờ.
Lời giải:
Lời giải sách bài tập Tin học 11 Bài 18: Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều hay khác:
Câu 18.3 trang 64 SBT Tin học 11: Khi sử dụng lệnh append để bổ sung một phần tử vào list ....
Câu 18.4 trang 64 SBT Tin học 11: Hãy dự đoán nội dung được in ra bởi chương trình sau ....