Hai bạn Minh và Khoa muốn xây dựng thuật toán để mô phỏng trò chơi “Oẳn tù tì” giữa người và máy tính


Giải sách bài tập Tin học lớp 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Câu 16.41 trang 62 sách bài tập Tin học lớp 6 - Kết nối tri thức: Hai bạn Minh và Khoa muốn xây dựng thuật toán để mô phỏng trò chơi “Oẳn tù tì” giữa người và máy tính

Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Bạn Minh mô phỏng thuật toán như sau:

Nếu người chơi ra “đấm” thì

Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Nếu máy ra “đấm” thì thông báo “Hòa nhau”

Nếu máy ra “lá” thì thông báo “Người chơi thua”

Nếu máy ra “kéo” thì thông báo “Người chơi thắng”

Nếu người chơi ra “lá” thì

Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Nếu máy ra “đấm” thì thông báo “Người chơi thắng”

Nếu máy ra “lá” thì thông báo “Hòa nhau”

Nếu máy ra “kéo” thì thông báo “Người chơi thua”

Nếu người chơi ra “kéo” thì

Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Nếu máy ra “đấm” thì thông báo “Người chơi thua”

Nếu máy ra “lá” thì thông báo “Người chơi thắng”

Nếu máy ra “kéo” thì thông báo “Hòa nhau”

Bạn Khoa mô tả thuật toán như sau:

Nếu người chơi và máy tính ra giống nhau thì thông báo “Hòa nhau”

Ngược lại

Nếu người chơi ra “kéo” thì

Nếu máy tính ra “lá” thì thông báo “Người chơi thắng”

Ngược lại thông báo “Người chơi thua”

Nếu người chơi ra “lá” thì

Nếu máy tính ra “đấm” thì thông báo “Người chơi thắng”

Ngược lại thông báo “Người chơi thua”

Nếu người chơi ra “đấm” thì

Nếu máy tính ra “kéo” thì thông báo “Người chơi thắng”

Ngược lại thông báo “Người chơi thua”

Theo em, trong hai cách mô tả thuật toán trên của hai bạn thì cách nào hay hơn? Tại sao? Em hãy mô tả thuật toán em thấy hay hơn bằng sơ đồ khối

Trả lời

Thuật toán của bạn Minh dễ hiểu cho người sử dụng nhưng thuật toán của bạn Khoa lại tối ưu hơn đối với máy tính

Sơ đồ khối mô tả thuật toán của Minh (Hình 37):

Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Sơ đồ khối mô tả thuật toán của Khoa (Hình 38):

Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 6 Kết nối tri thức hay khác: