Tung một đồng xu hai lần liên tiếp. Xác xuất của biến cố Kết quả của hai lần tung là khác nhau là


Tung một đồng xu hai lần liên tiếp.

Giải sách bài tập Toán 10 Bài 4: Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Bài 20 trang 41 SBT Toán 10 Tập 2: Tung một đồng xu hai lần liên tiếp.

a) Xác xuất của biến cố “Kết quả của hai lần tung là khác nhau” là:

A. 12.

B. 14.

C. 34.

D. 13.

b) Xác suất của biến cố “Hai lần tung đều xuất hiện mặt sấp” là:

A. 12.

B. 14.

C. 34.

D. 13.

c) Xác suất của biến cố “Lần thứ nhất xuất hiện mặt sấp” là:

A. 12.

B. 14.

C. 34.

D. 13.

d) Xác suất của biến cố “Mặt sấp xuất hiện đúng một lần” là:

A. 12.

B. 14.

C. 34.

D. 13.

Lời giải:

Không gian mẫu trong trò chơi tung một đồng xu hai lần liên tiếp là tập hợp:

Ω = {SS; SN; NS; NN}.

Do đó n(Ω) = 4.

a) Gọi A là biến cố “Kết quả của hai lần tung là khác nhau”.

Các kết quả thuận lợi cho biến cố A là: SN; NS.

Tức là A = {SN; NS}.

Vì thế, n(A) = 2.

Vậy xác suất của biến cố A là: P(A) = nAnΩ=24=12

Do đó ta chọn phương án A.

b) Gọi B là biến cố “Hai lần tung đều xuất hiện mặt sấp”.

Các kết quả thuận lợi cho biến cố B là: SS.

Tức là B = {SS}.

Vì thế, n(B) = 1.

Vậy xác suất của biến cố B là: P(B) = nBnΩ=14.

Do đó ta chọn phương án B.

c) Gọi C là biến cố “Lần thứ nhất xuất hiện mặt sấp”.

Các kết quả thuận lợi cho biến cố C là: SS; SN.

Tức là C = {SS; SN}.

Vì thế, n(C) = 2.

Vậy xác suất của biến cố C là: P(C)=nCnΩ=24=12.

Do đó ta chọn phương án A.

d) Gọi D là biến cố “Mặt sấp xuất hiện đúng một lần”.

Các kết quả thuận lợi cho biến cố D là: SN; NS.

Tức là D = {SN; NS}.

Vì thế, n(D) = 2.

Vậy xác suất của biến cố D là: P(D)=nDnΩ=24=12.

Do đó ta chọn phương án A.

Xem thêm các bài giải sách bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác: