Hai quan niệm về gia đình và xã hội - Tác giả tác phẩm (mới 2024) - Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo


Haylamdo biên soạn và sưu tầm tác giả, tác phẩm Hai quan niệm về gia đình và xã hội Ngữ văn lớp 12 hay nhất, chi tiết sách Chân trời sáng tạo trình bày đầy đủ nội dung chính quan trọng nhất về tác phẩm Hai quan niệm về gia đình và xã hội.

Tác giả - Tác phẩm: Hai quan niệm về gia đình và xã hội - Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo

I. Tác giả văn bản Hai quan niệm về gia đình và xã hội

- Vũ Trọng Phụng (1912 - 1939): nhà văn, nhà báo, quê ở làng Hảo, huyện Mĩ Hào, tỉnh Hưng Yên, sống ở Hà Nội từ nhỏ; là một trong những đại diện xuất sắc nhất của trào lưu hiện thực trong văn học Việt Nam nửa đẩu thế kỉ XX.

- Các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng bao gồm truyện ngắn, kịch, tiểu thuyết và phóng sự, luôn đề cập đến những vấn để nóng bỏng, nhức nhối của xã hội đương thời, với cái nhìn bao quát sâu rộng và giọng văn sắc sảo, có phẩn đắng cay, chua chát: phóng sự Kỉ nghệ lấy Tây (1934), Cơm thầy cơm cô (1936), Lụ xi (1937); tiểu thuyết Số đỏ (1936), Giông tố (1936),...

Hai quan niệm về gia đình và xã hội - Tác giả tác phẩm (mới 2024) | Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo

II. Tìm hiểu văn bản Hai quan niệm về gia đình và xã hội

1. Thể loại

- Tác phẩm Hai quan niệm về gia đình và xã hội thuộc thể loại: tiểu thuyết.

2. Xuất xứ

- Trích Số đỏ, Tuyển tập Vũ Trọng Phụng, NXB Văn học, 2015, tr228 – 237.

3. Phương thức biểu đạt

- Phương thức biểu đạt: tự sự.

4. Bố cục đoạn trích

- Phần 1 (từ đầu đến…bụi bậm): sự khác biệt giữa cách ông chủ với bà chủ giao việc cho Xuân.

- Phần 2 (tiếp theo đến …Dậy thì): đặc điểm về những bộ trạng phục của tiệm may Âu hóa.

- Phần 3 (tiếp theo đến Ngây thơ): cách “học” của Xuân Tóc Đỏ.

- Phần 4 (tiếp đến…suy đồi): điểm khác nhau giữa trang phục của bà Typn với những bộ trang phục trong tiệm may Âu hóa.

- Phần 5 (đoạn còn lại): cuộc đối thoại giữa ông Tuyn với Xuân Tóc Đỏ.

5. Giá trị nội dung

- Văn bản tập trung miêu tả một khía cạnh của cuộc sống đô thị Hà Nội thời Pháp thuộc, đó là cuộc cải cách văn hóa nói chung và cải cách thời trang nói riêng, từ đó, phê phá, bóc trần sự giả dối, kệch cỡm của cuộc cải cách văn hóa này.

6. Giá trị nghệ thuật

- Ngôn từ hấp dẫn, lối miêu tả các hình ảnh quen thuộc.

III. Tìm hiểu chi tiết văn bản Hai quan niệm về gia đình và xã hội

1. Cuộc đối thoại giữa Xuân Tóc Đỏ với ông bà Văn Minh, ông Typn

- Thời điểm: Buổi trưa

- Ý nghĩa:

+ Với ông bà Văn Minh, đây là lúc giao cho Xuân một công việc thực chất chỉ là dọn dẹp, lau chùi nhưng được khoác lên cái vỏ mĩ miều “giúp xã hội trong việc Âu hóa”.

+ Với ông Typn, đây là lúc giao cho Xuân làm “văng-đơ” bán hàng nhưng được khoác lên cái vỏ mĩ miều “chỉ bảo cho khách có một cái gu”.

=> Đoạn đối thoại này chuẩn bị cho Xuân không chỉ kiến thức về các mốt thời trang, mà còn giúp hắn nhận thấy sự “hai mặt” của tiệm may Âu hóa và công việc cải cách thời trang này, giúp hắn phát huy triệt để sự “hai mặt” ấy trong đoạn tiếp theo.

Hai quan niệm về gia đình và xã hội - Tác giả tác phẩm (mới 2024) | Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo

2. Công việc ở tiệm may Âu hóa của Xuân

- Công việc ở tiệm may dạy cho Xuân về những giá trị ảo, lòe loẹt nhưng rỗng tuếch của xã hội thượng lưu Hà Nội thời thuộc địa và sự mánh khóa, giả dối, hai mặt của xã hội đó. Điều này thể hiện ở cả vợ chồng Văn Minh, ông Typn và ông nhà báo.

- Xuân đã học rất nhanh những cái tên lòe loẹt (ngây thơ, chinh phục,…) của những bộ trang phục vốn dĩ chỉ là lố lăng, hở hang; những mánh khóe bán hàng bằng cách lên mặt ban ơn cho khách hàng và xã hội.

- Đồng thời, Xuân cũng hiểu rất nhanh cái gọi là giá trị “văn minh”, đó chỉ là cái vỏ giả dối che đậy sự ích kỉ, bảo thủ bên trong.

=> Tất cả điều đó được Xuân vận dụng triệt để trong hành trình tiến thân sau này, khi hắn ta dùng manh khóe và sự giả dối của giai cấp thượng lưu để lừa gạt chính họ, leo lên vị trí rể nhà Văn Minh và anh hùng cứu quốc.

3. Quan niệm của ông Tuyn trong việc "cải cách trang phục" nói riêng và "cải cách xã hội" nói chung

- Với Xuân:

+ … anh phải biết tên các đồ hàng, các mốt y phục, để cho khách vào hàng thì có thể chỉ bảo cho khách có một cái gu!

+ Mỗi khi có một người bằng lòng may một bộ y phục tân thời, thế là nước nhà lại có thêm một người tiến bộ.

+ Lạm quyền! Đấy là công việc của tay-ơ, là của tôi! Là của một mình tôi!

- Với bà Typn:

+ Câm đi! Thối chưa?

+ Khi người ta nói phụ nữ … là nói vợ con chị em người khác, chứ không phải vợ con chị em của ta!

+ Đàn bà cứ nhốt trong buồng.

- Tích cách của ông Typn: Thô bạo, lỗ mãng với người yếu thế hơn mình (như Xuân và vợ mình), nhưng lại tỏ ra kẻ cả, cao ngạo, đạo đức giả.

- Quan niệm của ông Typn về việc “cải cách trang phục” và “cải cách xã hội”: Phụ nữ cần thay đổi trang phục tân thời, nhưng vợ ông thì không; xã hội cần Tây hóa, nhưng gia đình ông vẫn phải theo lối cổ. Như vậy, có thể thấy lời kêu gọi cải cách của ông chỉ là giả dối, sáo rỗng, là một cách để ông khoe khoang cái danh xưng nhà mĩ thuật “tiến bộ”.

Học tốt bài Hai quan niệm về gia đình và xã hội

Các bài học giúp bạn để học tốt bài Hai quan niệm về gia đình và xã hội Ngữ văn lớp 12 hay khác:

Xem thêm tóm tắt tác giả tác phẩm Ngữ Văn lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: