X

Tin học 8 Cánh diều

Giải Tin học 8 trang 98 Cánh diều


Haylamdo biên soạn và sưu tầm Với lời giải bài tập Tin 8 Cánh diều trang 98 trong Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình Tin học 8 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi & làm bài tập Tin học lớp 8 trang 98.

Giải Tin học 8 trang 98 Cánh diều

Luyện tập 2 trang 98 Tin học 8: Vòng lặp ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau. Em hãy tạo chương trình vẽ Hình 6.

Gợi ý: Hãy lặp lại việc vẽ hình vuông 12 lần, nhưng sau mỗi lần vẽ xong một hình vuông thì xoay hướng nhân vật vẽ 30o trước khi vẽ hình vuông tiếp theo.

Vòng lặp ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau.

Trả lời:

- Sử dụng vòng lặp với số lần lặp là 12

Vòng lặp ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau.

Kết quả thu được là

Vòng lặp ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau.

Vận dụng trang 98 Tin học 8: Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6, bạn Quân mô tả một thuật toán như ở Hình 7. Em hãy thể hiện thuật toán này bằng một chương trình Scratch.

Gợi ý: Trong Scratch em sử dụng khối lệnh lặp với điều kiện dừng lặp tuy nhiên mô tả của bạn Quân là lặp với điều kiện lặp, bởi vậy em phải lấy điều kiện dừng lặp bằng phủ định của điều kiện lặp

Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6 bạn Quân mô tả một thuật toán

Trả lời:

Chương trình

Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6 bạn Quân mô tả một thuật toán

Kết quả

Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6 bạn Quân mô tả một thuật toán

Câu hỏi trang 98 Tin học 8: Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?

1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.

2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.

3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.

4) Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic.

Trả lời:

Trong Scratch:

1. Đúng. Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán là: "Lặp lại vô hạn", "Lặp lại" và "Lặp từ ... đến ...". Các khối lệnh này được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần hoặc vô hạn.

2. Sai. Cấu trúc lặp có thể được sử dụng để lặp lại một đoạn mã trong chương trình một số lần nhất định, hoặc lặp lại vô hạn lần. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biến để điều khiển số lần lặp.

3. Sai. Cấu trúc lặp trong Scratch không chỉ sử dụng để lặp lại một lệnh mà còn để lặp lại một đoạn mã bao gồm nhiều lệnh.

4. Đúng. Điều kiện dừng lặp phải là một biểu thức logic để xác định khi nào cần dừng vòng lặp. Ví dụ, điều kiện có thể là một biến đếm số lần lặp, một biểu thức so sánh hoặc một biểu thức logic phức tạp hơn.

Lời giải bài tập Tin học 8 Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình hay khác:

Xem thêm lời giải bài tập Tin học 8 Cánh diều hay, chi tiết khác: