Giải Tin học 8 trang 80 Kết nối tri thức
Haylamdo biên soạn và sưu tầm với lời giải Giải Tin học 8 trang 80 trong Bài 14: Cấu trúc điều khiển Tin học 8 Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi & làm bài tập Tin học lớp 8 trang 80.
Giải Tin học 8 trang 80 Kết nối tri thức
Khởi động trang 80 Tin học 8: An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc điều khiển cơ bản. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, có cách nào để biểu diễn các cấu trúc đó không?
Khoa: Giống như hầu hết các ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ lập trình trực quan như Scratch cũng có các khối lệnh tương ứng với các cấu trúc điều khiển cơ bản.
An: Bạn có thể giới thiệu cho tớ cách biểu diễn các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp trong Scratch không?
Trả lời:
- Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng cách lắp ghép các khối lệnh theo trình tự của các hoạt động từ trên xuống.
- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng:
+ Dạng khuyết:
+ Dạng đủ:
- Cấu trúc lặp có ba dạng:
+ Lặp với số lần định trước:
+ Lặp vô hạn:
+ Lặp có điều kiện:
Hoạt động 1 trang 80 Tin học 8: Trò chơi Đoán số
Giả sử em cần xây dựng một trò chơi trên máy tính. Trong trò chơi, em cần tìm một số bí mật mà máy tính đã lấy ngẫu nhiên trong khoảng tử 1 đến 100. Em được đoán nhiều lần cho đến khi đoán đúng số bí mật đó. Mỗi lần em đoán sai, máy tính sẽ cho em biết số em đoán là nhỏ hơn hay lớn hơn số bí mật. Em hãy mô tả kịch bản của trò chơi đó dưới dạng một thuật toán.
Trả lời:
1) Bắt đầu
2) Gán cho số bí mật một giá trị ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 100
3) Hỏi và nhận giá trị từ bàn phím, lưu vào biến trả lời.
4) Hiển thị số bí mật trong 2 giây.
5) Hiển thị trả lời trong 2 giây.
6) Kết thúc.
Lời giải bài tập Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc điều khiển Kết nối tri thức hay khác: