Tin học lớp 3 - Giải bài tập SGK Tin học 3 hay, chi tiết


Giải bài tập SGK Tin học lớp 3 hay nhất

Loạt bài Giải bài tập Tin học lớp 3 hay nhất được biên soạn bám sát nội dung sách giáo khoa Cùng học Tin học Quyển 1 lớp 3 giúp em nắm rõ kiến thức bài học để học tốt môn Tin học 3 hơn.

Tin học lớp 3 | Giải bài tập Tin học 3 hay nhất

1. Làm quen với máy tính

2. Chơi cùng máy tính

3. Em tập gõ bàn phím

4. Em tập vẽ

5. Em tập soạn thảo

6. Học cùng máy tính

Giải Tin học 3 Bài 1: Người bạn mới của em

Bài 1 trang 6 SGK Tin học lớp 3: Điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng và S vào ô vuông cuối câu sai dưới đây.

a) Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ.
b) Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè.
c) Có nhiều loại máy tính khác nhau.
d) Em không thể chơi trò chơi trên máy tính

Lời giải:

a) Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ.Đ
b) Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè.Đ
c) Có nhiều loại máy tính khác nhau.Đ
d) Em không thể chơi trò chơi trên máy tínhS

Bài 2 trang 6 SGK Tin học lớp 3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống (...) để được câu đúng.

Lời giải:

a) Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng trông giống như màn hình ti vi.

b) Người ta coi bộ xử lí là bộ não của máy tính

c) Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên màn hình.

d) Em điều khiển máy tính bằng chuột và bàn phím

Bài 3 trang 7 SGK Tin học lớp 3: Em hãy thay các từ màu đỏ bằng các từ đúng.

a) Máy tính làm việc rất chậm chạp.

b) Máy tính luôn cho kết quả không chính xác.

Lời giải:

a) Máy tính làm việc rất nhanh chóng.

b) Máy tính luôn cho kết quả chính xác.

Bài 4 trang 10 SGK Tin học lớp 3: Sắp xếp các cụm từ dưới đây tạo thành câu đúng:

a) Nguồn điện, khi nối với, máy tính làm việc.

b) có nhiều, màn hình nền, trên, biểu tượng.

Lời giải:

a) Máy tính làm việc khi nối với nguồn điện

b) Có nhiều biểu tượng trên màn hình nền.

Bài 5 trang 10 SGK Tin học lớp 3: Em hãy chọn và gạch dưới từ hoặc cụm từ thích hợp (trong ngoặc) để được câu đúng:

a) Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị (ho, cận thị, sổ mũi).

b) Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị (vẹo cột sống, đau mắt, buồn ngủ)

Lời giải:

a) Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị cân thị.

b) Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị vẹo cột sống.

Bài 6 trang 10 SGK Tin học lớp 3: Giải ô chữ:

Hàng dọc

a: Kết quả làm việc của máy tính hiện ra ở đây.

Hàng ngang

b: Bộ phận dùng để gõ chữ vào máy tính.

c: Những hình vẽ nhỏ trên màn hình máy tính.

d: Một bộ phận dùng để điều khiển máy tính.

Lời giải:

a: màn hình

b: bàn phím

c: biểu tượng

d: chuột

Bài thực hành 1 trang 6 SGK Tin học lớp 3: Em hãy quan sát thầy, cô giáo gõ phím điều khiển chuột máy tính và theo dõi sự thay đổi trên màn hình.

Lời giải:

- Khi thầy, cô giáo dùng chuột và bàn phím bật một phần mềm bất kì, phần mềm sẽ hiển thị trên màn hình máy tính.

Bài thực hành 2 trang 6 SGK Tin học lớp 3: Với sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, em hãy thử gõ một vài phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình

Lời giải:

- Khi phần mềm gõ văn bản được bật lên, em gõ một vài phím thì chữ cái tương ứng sẽ hiển thị lên màn hình.

Bài thực hành 3 trang 9 SGK Tin học lớp 3: Bật và quan sát sự khởi động của máy tính trên màn hình.

Lời giải:

- Khi máy tính được bật, màn hình sẽ hiển thị giao diện hình nền máy tính

Bài thực hành 3 trang 9 SGK Tin học lớp 3

Bài thực hành 4 trang 10 SGK Tin học lớp 3: Chơi trò chơi Mickey (đọc là Mic-ki) để làm quen với bàn phím máy tính.

Lời giải:

- Thực hiện mở phần mềm Mickey để làm quen với bàn phím máy tính.

Bài thực hành 5 trang 10 SGK Tin học lớp 3: Quan sát xem bạn em có ngồi đúng tư thế không?

Lời giải:

Tư thế ngồi đúng là:

- Em nên ngồi thẳng, tư thế thoải mái sao cho không phải ngẩng cổ hay ngước mắt khi nhìn màn hình. Tay đặt ngang tầm bàn phím và không phải vươn xa. Chuột đặt bên tay phải.

- Nên giữ khoảng cách giữa mắt em và màn hình từ 50 cm đến 80 cm. Em cũng không nên nhìn quá lâu vào màn hình.

Bài thực hành 6 trang 10 SGK Tin học lớp 3: Đề nghị bạn nhận xét về tư thế ngồi của em.

Lời giải:

Tư thế ngồi đúng là:

- Em nên ngồi thẳng, tư thế thoải mái sao cho không phải ngẩng cổ hay ngước mắt khi nhìn màn hình. Tay đặt ngang tầm bàn phím và không phải vươn xa. Chuột đặt bên tay phải.

- Nên giữ khoảng cách giữa mắt em và màn hình từ 50 cm đến 80 cm. Em cũng không nên nhìn quá lâu vào màn hình.

Giải Tin học 3 Bài 2: Thông tin xung quanh ta

Bài 1 trang 11 SGK Tin học lớp 3: Em hãy cho biết một vài thông tin có trên bảng ở hình 11.

Lời giải:

- Trên bảng có thông tin về địa điểm Cổng trời Quán Bạ: thời gian, đặc điểm (nhiệt độ, độ cao), địa điểm, lịch sử…

Bài 2 trang 13 SGK Tin học lớp 3: Em hãy điền số hình thích hợp vào ô trống

Bài 2 trang 13 SGK Tin học lớp 3

Lời giải:

Thông tin dạng hình ảnhHình
Dành riêng cho người khuyết tậtHình 16
Đèn điều khiển giao thôngHình 13
Cấm đổ rácHình 15
Chú ý: Trường họcHình 14

Bài 3 trang 14 SGK Tin học lớp 3: Quan sát bức ảnh về một lớp học dưới đây (H.17), em hãy nêu một số thông tin em nhận biết được. Ví dụ: Lớp học có nhiều máy tính, có nhiều bạn học sinh nữ.

Bài 3 trang 14 SGK Tin học lớp 3

Lời giải:

- Lớp học có nhiều máy tính

- Có nhiều bạn học sinh nữ

- Các bạn học sinh đang giơ tay để phát biểu

- Giáo viên đang hỏi các bạn học sinh

- Bài giảng được trình chiếu trên máy chiếu

- Giáo viên mặc áo dài màu vàng.

Bài 4 trang 14 SGK Tin học lớp 3: Em hãy quan sát các hình dưới đây và cho biết một số thông tin về tư thế ngồi khi làm việc với máy tính (ví dụ, ngồi thẳng lưng,…).

Tư thế ngồi ở hình nào đúng?

Bài 4 trang 14 SGK Tin học lớp 3

Lời giải:

- Tư thế ngồi khi làm việc với máy tính

• Ngồi thẳng, tư thế thoải mái sao cho không phải ngẩng cổ hay ngước mắt khi nhìn màn hình.

• Tay đặt ngang tầm bàn phím và không phải vươn xa. Chuột đặt bên tay phải.

• Khoảng cách giữa mắt em và màn hình từ 50 cm đến 80 cm.

- Tư thế ngồi ở hình 18b là đúng.

Bài 5 trang 15 SGK Tin học lớp 3: Điền các từ còn thiếu vào chỗ trống (…)

Lời giải:

a) Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng hình ảnh và âm thanh

b) Truyện tranh cho em thông tin dạng hình ảnh và văn bản.

c) Tiếng hát cho em thông tin dạng âm thanh

Bài 6 trang 15 SGK Tin học lớp 3: Em chọn những hình nào làm biểu tượng cho văn bản, âm thanh, hình ảnh.

Bài 6 trang 15 SGK Tin học lớp 3

Lời giải:

- Văn bản: 1, 6, 8.

- Âm thanh:3, 5, 7.

- Hình ảnh: 2, 4.

Bài 7 trang 15 SGK Tin học lớp 3: Bộ phận nào của cơ thể nhận biết mỗi thông tin dưới đây (nối theo mẫu)

Lời giải:

Bài 7 trang 15 SGK Tin học lớp 3

Giải Tin học 3 Bài 3: Bàn phím máy tính

Bài 1 trang 18 SGK Tin học lớp 3: Em hãy viết các chữ ở hàng phím cơ sở theo thứ tự từ trái sang phải

Lời giải:

a s d f g h j k l

Bài 2 trang 18 SGK Tin học lớp 3: Em hãy viết các chữ ở hàng phím trên theo thứ tự từ trái sang phải.

Lời giải:

q w e r t y u i o p

Bài 3 trang 18 SGK Tin học lớp 3: Tìm các phím chữ cái Q W E R T Y trên bàn phím rồi điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng, điền S vào ô vuông cuối câu sai.

Lời giải:

a) Đó là các phím ở hàng phím cơ sởS
b) Đó là các phím liên tiếp nhauĐ
c) Đó là các phím ở hàng phím trênĐ

Bài 4 trang 19 SGK Tin học lớp 3: Điền các chữ cái vào ô tương ứng, em sẽ nhận ra người bạn của mình.

abcdegh

a: Phím chữ cuối cùng của hàng phím dưới

b: Phím chữ đầu tiên của hàng phím cơ sở

c: Phím thứ sáu của hàng phím trên

d: Phím nằm giữa các phím R và Y

e: Phím chữ thứ ba của hàng phím trên tính từ bên phải

g: Phím chữ thứ hai của hàng phím dưới tính từ bên phải

h: Phím chữ nằm giữa hai phím có gai và cạnh phím có gai bên phải

Lời giải:

abcdegh
maytinh

Bài thực hành 1 trang 18 SGK Tin học lớp 3: Em hãy tìm khu vực chính của bàn phím.

Lời giải:

- Khu vực chính của bàn phím:

Bài thực hành 1 trang 18 SGK Tin học lớp 3

Bài thực hành 2 trang 18 SGK Tin học lớp 3: Em hãy nhận biết hàng phím cơ sở và chỉ ra hai phím có gai, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số và phím cách.

Lời giải:

Bài thực hành 2 trang 18 SGK Tin học lớp 3

Bài thực hành 3 trang 18 SGK Tin học lớp 3: Hãy ngồi đúng tư thế và gõ thử một vài phím.

Lời giải:

Bài thực hành 4 trang 18 SGK Tin học lớp 3: Em hãy tập gõ bàn phím bằng trò chơi Pi-a-no (phần mềm Pianito).

Lời giải:

Bài thực hành 4 trang 18 SGK Tin học lớp 3

....................................

....................................

....................................