Soạn bài Ra-Ma buộc tội ngắn gọn - Soạn văn lớp 10


Soạn bài Ra-Ma buộc tội ngắn nhất năm 2021

Với Soạn bài Ra-Ma buộc tội ngắn gọn nhất Ngữ văn lớp 10 năm 2021 mới sẽ giúp các bạn học sinh dễ dàng soạn văn lớp 10. Ngoài ra, bản soạn văn lớp 10 này còn giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm để giúp bạn nắm vững được kiến thức văn bản trước khi đến lớp.

Soạn bài Ra-Ma buộc tội

A. Soạn bài Ra-Ma buộc tội (ngắn nhất)

Câu 1 (trang 59 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

- Chọn đáp án D

- Hoàn cảnh ấy có tác động đến tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma, Xi-ta

   + Tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma:

   • Ra-ma vừa với tư cách cá nhân, vừa với tư cách xã hội, chàng vừa yêu thương lại xót xa cho người vợ nhưng vẫn phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vua anh hùng.

   • Thực chất những lời chàng nói không hoàn toàn chân thực, không phải những lời sâu kín trong lòng.

   + Tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Xi-ta:

   • . Với tư cách là vợ Ra-ma, hoàng hậu của trăm dân

   • Xi-ta như muốn giấu mình đi vì xấu hổ, đau đớn khi bị mất danh dự trước cộng đồng

   • Nàng khiêm nhường trước Ra-ma

   • Lúc đầu, Xi-ta xưng hô là “chàng” – “thiếp” rất thân mật, riêng tư nhưng sau đó là quan hệ xã hội “Hỡi Đức vua!... Người..”.

   • Sau đó, nàng quyết định chứng minh tấm lòng trong sạch của mình bằng cách bước vào giàn lửa

Câu 2 (trang 59 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

- Theo lời tuyên bố của Ra-ma chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn giải cứu Xi-ta vì động cơ: danh dự của người anh hùng bị xúc phạm khi Ra-va-na dám cướp vợ chàng

- Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác và do cả sự ghen tuông của người chồng

- Những từ ngữ lặp đi lặp lại nhiều trong lời nói của Ra – ma cho thấy ý chí, tâm trạng của chàng

   + Ra – ma nhấn đi, nhấn lại sự rõ ràng, dứt khoát trong những lời nói của mình

   + Qua đây ta càng thấy có gì lúng túng, bối rối của chàng.

Câu 3 (trang 59 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

- Sự khác biệt giữa tư cách, đứa hạnh của nàng và loại phụ nữ tầm thường, thấp kém

- Sự khác biệt giữa điều tùy thuộc vào số mệnh của nàng, vào quyền lực của kẻ khác và điều trong vòng kiểm soát của nàng:

   + Điều tùy thuộc vào quyền lực của kẻ khác: cái thân thiếp đây

   + Điều trong vòng kiểm soát của nàng: để thần lửa chứng minh cho tấm lòng thủy chung, sự dũng cảm, và tấm lòng trinh bạch của nàng.

- Vai trò của thần A-nhi trong văn hóa Ấn Độ:

   + Thần tượng trưng cho sự bất tử, sự hiện sinh, cai quản cõi người trong văn hóa Ấn Độ

   + Lời cầu khấn của Xi-ta chứng tỏ nàng tin tưởng sự che chở, minh chứng của thần Lửa

   + Thần lửa quan trọng trong tâm thức, tín ngưỡng của người Ấn Độ, vị thần tối cao, mang lại sức mạnh siêu nhiên

Câu 4 (trang 59 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

- Thái độ của công chúng trước cảnh Xi –ta bước vào lửa:

   + “Các phụ nữ bật ra tiếng khóc thảm thương.

   +Cả loài Rắc – sa –xa lẫn loài Va –na – ra cùng kêu khóc vang trời”

   ⇒ công chúng vô cùng đau xót, thương cảm cho Xi –ta, họ cũng muốn giúp nàng Xi –ta nhưng lại không thể hành động.

- Cảnh Xi –ta bước vào lửa khiến em thấy cảm phục bởi sự dũng cảm của nàng.

B. Thể loại

- Sử thi là những tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn, sử dụng ngôn ngữ có vần, nhịp, xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng để kể về một hay nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại.

- Sử thi nảy sinh và tồn tại trong đời sống của các dân tộc ít người, không chỉ với tư cách một tác phẩm nghệ thuật mà còn là pho tượng lịch sử, cuốn sách bách khoa toàn thư của dân tộc đó.

- Đặc trưng của sử thi:

+ Nội dung của sử thi có tính rộng lớn, kể về sự kiện trọng đại của quá khứ, biểu hiện toàn bộ đời sống văn hóa, lịch sử của cộng đồng, thể hiện quá trình vận động của tộc người đó qua các giai đoạn khác nhau.

+ Nghệ thuật: sử thi là những câu chuyện kể văn xuôi xen lẫn văn vần, có sử dụng các yếu thành ngữ, tục ngữ, những từ ngữ cổ, hình thức nghệ thuật ngôn từ dân gian.

- Phân loại sử thi:

+ Sử thi thần thoại như Đẻ đất đẻ nước, Ấm ệt luông, Cây nêu thần… kể về sự hình thành của thế giới, sự hình thành của muôn loài, sự hình thành các dân tộc…

+ Sử thi anh hùng như Đăm Săn, Đăm Di, Xinh Nhã, Khinh Dú, Đăm Noi… kể về cuộc đời và sự nghiệp của các anh hùng.

C. Tìm hiểu tác phẩm Ra-Ma buộc tội

*Sử thi Ra-ma-ya-na

- Hình thành: Khoảng thế kỷ IV – III TCN được viết bằng văn vần, tiếng Phạn được bổ sung, trau chuốt bởi nhiều thế hệ đạo sĩ và đạt đến hình thức hoàn thiện cuối cùng nhờ đạo sĩ Van-mi-ki (Van-mi-ki sống ở thế kỉ III TCN, được nhân dân Ấn Độ xem là nhà thơ đầu tiên của dân tộc mình. Thuộc đẳng cấp Bà-la-môn, bị cha mẹ ruồng bỏ phải trốn vào rừng sâu làm thảo khấu. Sau được Thánh Na-ra-đa dạy bảo mà trở thành đạo sĩ).

- Ra-ma-ya-na là một trong hai bộ sử thi nổi tiếng của Ấn Độ, có ảnh hưởng lâu bền, sâu rộng trong văn học, văn hóa không những của dân tộc Ấn mà còn của nhiều nước Đông Nam Á.

- Sử thi Ra-ma-ya-na gồm 24.000 câu thơ đôi, chia thành 24 khúc ca lớn kể về những kì tích của Ra-ma, hoàng tử trưởng của nhà vua Đa-xa-ra-tha.

- Tóm tắt: Vua Đa-xa-ra-tha có bốn người con trai do ba bà vợ sinh ra. Ra-ma là con cả, hơn hẳn các em về tài đức. Vua cha có ý định nhường ngôi cho chàng nhưng vì lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i xinh đẹp nên đã đày Ra-ma vào rừng và trao ngôi lại cho Bha-ra-ta, con của Ka-kê-i. Ra-ma cùng vợ là Xi-ta và em trai Lắc-ma-na vào rừng sống ẩn dật. Quỷ vương Ra-va-na lập mưu cướp Xi-ta đem về làm vợ. Mặc quỷ vương dụ dỗ và ép buộc, Xi-ta vẫn kịch liệt chống cự. Được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ, Ra-ma đã cứu được Xi-ta. Nhưng sau đó, Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta và không muốn nhận lại nàng làm vợ. Để chứng tỏ lòng chung thuỷ của mình, Xi-ta đã nhảy vào lửa. Thần lửa biết Xi-ta trong sạch nên đã cứu nàng. Ra-ma và Xi-ta trở về kinh đô.

*Ra-ma buộc tội

- Vị trí: Đoạn trích thuộc chương 79, khúc ca thứ 6 của sử thi Ra-ma-ya-na.

- Thể loại: Sử thi anh hùng.

- Phương thức biểu đạt: Tự sự.

- Bố cục: 2 phần

+ Phần 1 (Từ đầu đến …ra-va-na đâu có chịu đựng được lâu): Cuộc gặp gỡ giữa Ra-ma và Xi-ta, diễn biến tâm trạng của Ra-ma

+ Phần 2 (Còn lại): Diễn biến tâm trạng của Xi-ta.

- Giá trị nội dung: Đoạn trích cho chúng ta thấy được quan niệm của người Ấn Độ cổ đại về người anh hùng, về đường quân vương mẫu mực và về người phụ nữ lí tưởng trong xã hội.

- Giá trị nghệ thuật:

+ Ngôn ngữ: trang trọng, phong phú, biểu cảm.

+ Xây dựng nhân vật lí tưởng với tâm lí, tính cách, hành động, cử chỉ, ngôn ngữ.

+ Xây dựng tình huống đầy mâu thuẫn, kịch tính.

+ Giàu yếu tố sử thi.

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 10 chọn lọc, hay khác: