Tin học lớp 5 Bài 12: Viết chương trình để tính toán - Chân trời sáng tạo
Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Tin học lớp 5 Bài 12: Viết chương trình để tính toán sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Tin học lớp 5.
Giải Tin học lớp 5 Bài 12: Viết chương trình để tính toán - Chân trời sáng tạo
Tin học lớp 5 trang 51 Khởi động
Khởi động trang 51 SGK Tin học lớp 5: Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.
Trả lời:
Ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán cộng và nhân để tính diện tích chu vi hình và tính tiền vé tham quan trong Scratch
Khám phá
1. Biểu thức số học trong Scratch
Tin học lớp 5 trang 52 Khám phá
Khám phá trang 52 SGK Tin học lớp 5: Ở Bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?
Trả lời:
- Ở Bảng 1, những phép toán cộng, trừ, chia lấy dư, làm tròn trong Scratch có dấu phép toán giống với dấu phép toán trong Toán học
- Ở Bảng 1, những phép toán nhân, chia trong Scratch có dấu phép toán khác với dấu phép toán trong Toán học
Tin học lớp 5 trang 53 Khám phá
Khám phá trang 53 SGK Tin học lớp 5: Trong Bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp.
Trả lời:
a - 3, b - 1, c - 2, d - 4
2. Biểu thức so sánh trong Scratch
Khám phá trang 53 SGK Tin học lớp 5: Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách nào?
Trả lời:
Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách sử dụng các phép so sánh, ví dụ như so sánh số người đi với 1, …
Tin học lớp 5 trang 54 Khám phá
Khám phá trang 54 SGK Tin học lớp 5: Trong Bảng 4, em hãy cho biết kết quả của mỗi biểu thức so sánh đối với từng cặp số a, b.
Trả lời:
Biểu thức so sánh |
Các cặp số a, b |
||
a = 5, b = 1 |
a = 4, b = 4 |
a = 2, b = 5 |
|
Đúng |
Sai |
Sai |
|
Sai |
Sai |
Đúng |
|
Sai |
Đúng |
Sai |
Tin học lớp 5 trang 54 Luyện tập
Luyện tập trang 54 SGK Tin học lớp 5: Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5
Hãy ghép mỗi câu lệnh ở cột B vào một vị trí được đánh số ở cột A cho phù hợp để tạo thành chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.
Trả lời:
1 - d, 2 - a, 3 - c, 4 - b
Tin học lớp 5 trang 55 Thực hành
Thực hành 1 trang 55 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2, sau đó ghi kết quả vào vở.
Trả lời:
- Tạo và chạy chương trình để tính các biểu thức số học ở Bảng 2:
- Sau đó ghi kết quả vào vở
Thực hành 2 trang 55 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở Bảng 5.
Trả lời:
- Tạo khối lệnh
- Chạy chương trình
Tin học lớp 5 trang 55 Vận dụng
Vận dụng trang 55 SGK Tin học lớp 5: Hãy cùng với bạn tạo chương trình trò chơi đoán số với gợi ý như sau:
- Sử dụng lệnh để tạo số bí mật (so_bi_mat).
- Chương trình cho phép người chơi đoán số bằng cách nhập một số từ bàn phím (so_nhap).
So sánh so_nhap với so_bi_mat:
+ Nếu so_nhap < so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số nhỏ hơn số bí mật”.
+ Nếu so_nhap > so_bi_mat thông báo “Bạn đã nhập số lớn hơn số bí mật”.
+ Nếu so_nhap = so_bi_mat thông báo “Chúc mừng bạn đã đoán đúng”.
- Chương trình kết thúc khi người chơi đoán đúng số bí mật.
Trả lời:
- Mở chương trình Scratch
- Tạo biến so_bi_mat, so_nhap:
- Tạo khối lệnh như sau:
- Chạy chương trình và kiểm tra kết quả: