Tin học lớp 5 Bài 10: Cấu trúc tuần tự - Kết nối tri thức
Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Tin học lớp 5 Bài 10: Cấu trúc tuần tự sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Tin học lớp 5.
Giải Tin học lớp 5 Bài 10: Cấu trúc tuần tự - Kết nối tri thức
Tin học lớp 5 trang 52 Khởi động
Khởi động trang 52 SGK Tin học lớp 5: Hình 72 là hướng dẫn các thao tác định dạng văn bản, em thực hiện lần lượt Bước 1, Bước 2, Bước 3, ... để được kết quả như yêu cầu.
Việc thực hiện lần lượt từng bước theo thứ tự như vậy còn được gọi là thực hiện tuần tự. Hằng ngày có rất nhiều hoạt động mà em thực hiện tuần tự. Em hãy kể ba hoạt động như vậy.
Trả lời:
Ba hoạt động tuần tự là: Tạo một đoạn lệnh trong Scratch, sao chép một tệp vào thư mục khác, tìm kiếm video theo từ khóa.
1. Cấu trúc tuần tự
Tin học lớp 5 trang 52 Hoạt động: Chương trình "Xin chào"
Hoạt động trang 52 SGK Tin học lớp 5: Em hãy sắp xếp các lệnh sau theo thứ tự đúng để được chương trình thực hiện ý tưởng: Nhân vật mèo xuất hiện trên sân khấu, di chuyển 100 bước và nói “Xin chào!” trong 3 giây. Mèo kêu meo và nói tiếp “Rất vui được gặp các bạn.”.
Trả lời:
Thứ tự đúng là: d - c - e - b - a
Tin học lớp 5 trang 53 Câu hỏi
Câu hỏi trang 53 SGK Tin học lớp 5: Chọn phát biểu sai.
A. Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh được thực hiện theo thứ tự ngẫu nhiên.
B. Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự.
C. Trong cấu trúc tuần tự, các việc được thực hiện lần lượt theo thứ tự.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
A. Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh được thực hiện theo thứ tự lần lượt.
Tin học lớp 5 trang 55 Luyện tập
Luyện tập trang 55 SGK Tin học lớp 5: Cho chương trình điều khiển nhân vật mèo như Hình 75.
a) Chương trình có cấu trúc tuần tự hay không?
b) Nhân vật thực hiện lần lượt những hành động nào?
Trả lời:
a) Chương trình có cấu trúc tuần tự.
b) Nhân vật thực hiện lần lượt những hành động:
- Di chuyển 50 bước
- Nói Xin chào bạn! trong 2 giây
- Thay đổi sang trang phục kế tiếp
- Nói “Chúc bạn vui vẻ!”
Tin học lớp 5 trang 55 Vận dụng
Vận dụng 1 trang 55 SGK Tin học lớp 5: Tương tự Hoạt động ở Mục 1, em hãy mô tả ý tưởng chương trình để nhân vật nói “Tạm biệt!” và “Hẹn gặp lại!” thay cho “Xin chào!” và “Rất vui được gặp các bạn.”.
Trả lời:
Nhân vật mèo xuất hiện trên sân khấu, di chuyển 100 bước và nói “Tạm biệt!” trong 3 giây. Mèo kêu meo và nói tiếp “Hẹn gặp lại.”.
Vận dụng 2 trang 55 SGK Tin học lớp 5: Em hãy viết chương trình theo ý tưởng ở Câu 1.
Trả lời:
Tạo khối lệnh trong Scratch: