Lý Thuyết Tin học lớp 6 Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - kết nối tri thức


Haylamdo biên soạn tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 6 Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính hay, đầy đủ, ngắn gọn, bám sát chương trình mới sgk lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện và học tốt Tin học 6 hơn.

Tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 6 Chủ đề 6: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Kết nối tri thức




Lý thuyết Bài 15: Thuật toán

Lý thuyết Tin học 6 Bài 15: Thuật toán | Kết nối tri thức

1. Thuật toán

- Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho.

- Ví dụ: Hướng dẫn gấp hình trò chơi Đông - Tây - Nam- Bắc là một thuật toán.

+ Đầu vào: Tờ giấy hình vuông.

+ Đầu ra: Hình gấp của trò chơi Đông - Tây - Nam- Bắc.

2. Mô tả thuật toán

Có hai cách để mô tả thuật toán:

- Cách 1: Liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Ví dụ: Các bước gấp hình trò chơi Đông - Tây - Nam- Bắc.

- Cách 2: Sử dụng sơ đồ khối.

+ Sơ đồ khối của thuật toán là một sơ đồ gồm các hình mô tả các bước và đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện.

+ Quy ước:

Lý thuyết Tin học 6 Bài 15: Thuật toán | Kết nối tri thức

Lý thuyết Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

1. Cấu trúc tuần tự, cấu trúc rẽ nhánh

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển| Kết nối tri thức

a. Cấu trúc tuần tự

Cấu trúc tuần tự thực hiện lần lượt các lệnh theo trình tự từ bắt đầu đến kết thúc.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển| Kết nối tri thức

b. Cấu trúc dạng rẽ nhánh

- Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển| Kết nối tri thức

- Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ: Nếu Điều kiện đúng thì thực hiện Lệnh 1, nếu sai thì thực hiện Lệnh 2.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển| Kết nối tri thức

2. Cấu trúc lặp

Lý thuyết Tin học 6 Bài 16: Các cấu trúc điều khiển| Kết nối tri thức

- Cấu trúc lặp dùng để mô tả các bước của thuật toán được thực hiện lặp lại nhiều lần.

- Trong cấu trúc lặp, bao giờ cũng có bước kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp.

- Ba cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp là đủ để mô tả mọi thuật toán.

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học 6 sách Kết nối tri thức hay khác: