Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn


Haylamdo tổng hợp và sưu tầm top10 bài văn mẫu Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn được tuyển chọn hay nhất, hy vọng sẽ giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo và từ đó làm bài tập làm văn lớp 6 hay, đủ ý hơn.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn

Đề bài: Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Viết đoạn văn khoảng (5-7 câu) chỉ ra ý nghĩa của hình ảnh so sánh đó.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 1

Với đoạn trích “Cô Tô”, Nguyễn Tuân đã có một đoạn văn miêu tả mặt trời mọc hết sức thần tình. Đặc biệt, chúng ta phải nhắc đến hình ảnh so sánh “mặt trời trên đảo sau cơn bão” với “lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn tròn trĩnh, phúc hậu”. Có thể thấy, vẻ đẹp rực rỡ cũng như màu sắc của mặt trời lúc bình minh hiện lên thật sinh động qua cách so sánh thật thú vị. Chúng ta có thể hình dung về hình ảnh của một vầng thái dương không chỉ huy hoàng rực rỡ mà còn tượng trưng cho cuộc sống ấm no, bình dị trên đảo Cô Tô thân thương. Ta có thể so sánh với bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”, Huy Cận cũng đã có một hình ảnh mặt trời trên biển “Mặt trời đội biển nhô màu mới” đầy ấn tượng. Mặt trời trong câu thơ của Huy Cận gắn với cuộc sống lao động của người dân miền biển. Hình ảnh này thể hiện hy vọng về một cuộc sống ấm no, đầy đủ. Còn cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện sự giao thoa hân hoan giữa con người với thế giới thiên nhiên. Mỗi hình ảnh đều có nét độc đáo riêng, thể hiện được cái tài tình của tác giả.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 2

Khi đọc đoạn trích Cô Tô, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng nhất với đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc. Nhà văn đã sử dụng hình ảnh so sánh độc đáo “Mặt trời tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên như một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng”. Với cách so sánh này, hình ảnh mặt trời hiện lên đầy sinh động, tuyệt đẹp. Từ đó, chúng ta thấy được vẻ đẹp tráng lệ của thiên nhiên nơi đảo Cô Tô. Đồng thời, người đọc cũng thấy được sự tinh tế, sáng tạo của nhà văn Nguyễn Tuân.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 3

 Đoạn trích Cô Tô là một văn bản mà trong đó tác giả Nguyễn Tuân đặc biệt ưu ái cho biện pháp tu từ so sánh. Trong đó, nổi bật nhất là cách ví mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Mặt trời mỗi ngày mọc một lần, không có gì kì lạ hay mới mẻ cả, bởi cái gì thấy nhiều quá thì dễ trở nên bình thường. Ấy thế mà trong mắt Nguyễn Tuân, hình ảnh ấy lại rực rỡ, tươi mới và hấp dẫn đến lạ kì. Sự tròn trĩnh, đỏ tươi, bề thế và đồ sộ của một lòng trứng được ấp ủ bởi mẹ thiên nhiên khiến ông phải ngây ngất, mê say. Cảm xúc ấy được tác giả khéo léo lồng ghép vào hình ảnh so sánh, giúp người đọc được cảm nhận một khung cảnh thiên nhiên kì vĩ bằng một góc nhìn mới mẻ khác. Đồng thời, hình ảnh ví von ấy còn làm cho câu văn trở nên mượt mà hơn, hấp dẫn hơn và đậm chất trữ tình hơn. Đây thực sự là một hình ảnh so sánh thành công và mang tính biểu tượng cho hình ảnh mặt trời mọc sau này trong làng văn chương.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 4

Trong đoạn trích Cô Tô, tác giả Nguyễn Tuân đã vô cùng tinh tế và sáng tạo khi so sánh hình ảnh mặt trời lúc bình minh với một quả trứng đầy đặn. Hình ảnh so sánh ấy được bắt nguồn từ sự tương đồng về hình dáng và màu sắc của mặt trời và lòng đỏ trứng gà. Sự tròn trĩnh và đỏ rực rỡ ấy khiến người chiêm ngưỡng phải xuyến xao. Cách ví von ấy của tác giả, khiến một khung cảnh thiên nhiên vốn bình thường đến hiển nhiên bởi ngày nào cũng diễn ra, phút chốc trở nên diễm lệ, hấp dẫn. Hình ảnh mặt trời đỏ ửng nhô lên trên mặt biển khiến người đọc thích thú, say mê mà tưởng tượng. Không chỉ vậy, cách so sánh ấy còn khiến cho câu văn thêm phần sinh động và hấp dẫn, giàu tính gợi hình, gợi cảm hơn bao giờ hết. Chi tiết ví mặt trời thuở bình minh với lòng đỏ quả trứng thiên nhiên thực sự là một chi tiết so sánh đắt giá của tác phẩm Cô Tô.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 5

Đoạn trích Cô Tô là một văn bản mà trong đó tác giả Nguyễn Tuân đặc biệt ưu ái cho biện pháp tu từ so sánh. Trong đó, nổi bật nhất là cách ví mặt trời lúc bình minh như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Mặt trời mỗi ngày mọc một lần, không có gì kì lạ hay mới mẻ cả, bởi cái gì thấy nhiều quá thì dễ trở nên bình thường. Ấy thế mà trong mắt Nguyễn Tuân, hình ảnh ấy lại rực rỡ, tươi mới và hấp dẫn đến lạ kì. Sự tròn trĩnh, đỏ tươi, bề thế và đồ sộ của một lòng trứng được ấp ủ bởi mẹ thiên nhiên khiến ông phải ngây ngất, mê say. Cảm xúc ấy được tác giả khéo léo lồng ghép vào hình ảnh so sánh, giúp người đọc được cảm nhận một khung cảnh thiên nhiên kì vĩ bằng một góc nhìn mới mẻ khác. Đồng thời, hình ảnh ví von ấy còn làm cho câu văn trở nên mượt mà hơn, hấp dẫn hơn và đậm chất trữ tình hơn. Đây thực sự là một hình ảnh so sánh thành công và mang tính biểu tượng cho hình ảnh mặt trời mọc sau này trong làng văn chương.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 6

Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp, được tác giả thể hiện qua những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc. So sánh mặt trời tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn; quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng; y như một mâm lễ phẩm... Qua cách chọn lọc chính xác các từ ngữ, những hình ảnh so sánh trên đây thật rực rỡ, tráng lệ. Với tài năng quan sát và miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện trong một khung cảnh rộng lớn bao la, đồng thời thể hiện niềm giao cảm hân hoan giữa con người và vũ trụ.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 7

Trong văn bản “Cô Tô”, hình ảnh mặt trời thiên nhiên đã được tác giả miêu tả vô cùng chân thực, sinh động và là hình ảnh đặc sắc nhất trong văn bản. Tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh đặc sắc để so sánh mặt trời trên đảo sau cơn bão với lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn tròn trĩnh, phúc hậu. Hình ảnh mặt trời huy hoàng rực rỡ ấy hiện lên trên làn mây màu bạc và nước biểu màu hồng tựa như một mâm lễ phẩm. Nhờ có hình ảnh so sánh đặc sắc và cách so sánh tài hoa của nhà văn Nguyễn Tuân ấy, hình ảnh mặt trời hiện lên thực sự chân thực, biểu cảm, gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc. Người đọc có thể hình dung được hình ảnh của một vầng thái dương không chỉ huy hoàng rực rỡ mà còn tượng trưng cho cuộc sống ấm no, bình dị trên đảo Cô Tô thân thương. Trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”, hình ảnh mặt trời trên biển “Mặt trời đội biển nhô màu mới” cũng thể hiện được sự huy hoàng của bình minh trên biển. Tóm lại, nhờ có hình ảnh so sánh mà hình ảnh mặt trời lúc bình minh trên đảo Cô Tô hiện lên thực sự sinh động, gấy ấn tượng với bạn đọc.

Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn – mẫu 8

Trong văn bản “Cô Tô”, tác giả Nguyễn Tuân đã sử dụng rất thành công nhiều hình ảnh so sánh để khắc họa mặt trời lúc bình binh. Mặt trời được so sánh như “quả trừng thiên nhiên đầy đặn”. Đó là một hình ảnh so sánh hết sức tinh tế làm ta cảm thấy thiên nhiên vừa gần gũi, phúc hậu, vừa thiêng liêng. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, rực rỡ và tráng lệ. một không gian rộng lớn, bao la, trong trẻo và tinh khôi mở ra trước mắt người đọc. Nhờ biện pháp tu từ so sánh mà thiên nhiên trở nên gần gũi với con người hơn.


Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn (3 mẫu)

Xem thêm các bài văn mẫu Tập làm văn lớp 6 hay khác: