Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 10: Cấu trúc tuần tự - Kết nối tri thức
Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 10: Cấu trúc tuần tự sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà trong vở bài tập Tin học 5.
- Câu 1 trang 49 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 2 trang 49 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 3 trang 49 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 4 trang 50 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 5 trang 50 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 6 trang 51 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 7 trang 51 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 8 trang 51 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 9 trang 52 Vở bài tập Tin học lớp 5
- Câu 10 trang 52 Vở bài tập Tin học lớp 5
Giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 10: Cấu trúc tuần tự - Kết nối tri thức
Câu 1 trang 49 Vở bài tập Tin học lớp 5: Em hãy đánh dấu vào ô trống trước những hoạt động mà em thực hiện theo cấu trúc tuần tự.
Làm bài tập lần lượt từ bài thứ nhất đến hết.
Thực hiện lần lượt các bước để tạo một thư mục mới.
Chải răng nhiều lần cho đến khi răng sạch thì dừng lại.
Thực hiện lần lượt 8 động tác thể dục từ động tác 1 đến hết.
Trả lời:
Làm bài tập lần lượt từ bài thứ nhất đến hết.
Thực hiện lần lượt các bước để tạo một thư mục mới.
Chải răng nhiều lần cho đến khi răng sạch thì dừng lại.
Thực hiện lần lượt 8 động tác thể dục từ động tác 1 đến hết.
Câu 2 trang 49 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hãy liệt kê lần lượt các bước thực hiện công việc định dạng màu chữ trong phần mềm soạn thảo văn bản. Công việc đó có được thực hiện theo cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
Trả lời:
Để định dạng màu chữ trong phần mềm soạn thảo văn bản (như Microsoft Word), thực hiện các bước sau:
- Mở tài liệu
- Chọn văn bản cần thay đổi màu chữ
- Tìm công cụ định dạng màu chữ
- Chọn màu
- Lưu tài liệu
Công việc đó có được thực hiện theo cấu trúc tuần tự, thực hiện xong bước thứ nhất thì chuyển đến bước thứ 2 và các bước tiếp theo, không thể bỏ qua bước nào hay thực hiện lộn xộn.
Câu 3 trang 49 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hãy sắp xếp các lệnh sau theo thứ tự đúng để được chương trình thực hiện ý tưởng: Nhân vật City Bus xuất hiện trên sân khấu, di chuyển 80 bước và nói “Xin chào bạn!” trong 2 giây. Sau đó xuất hiện một âm thanh rồi nhân vật nói tiếp “Chúng ta cùng khám phá Scratch nhé!”
Trả lời:
Thứ tự đúng là c - d - a - b - e
Câu 4 trang 50 Vở bài tập Tin học lớp 5: Em hãy ghép mỗi lệnh sau với ý nghĩa của chúng sao cho phù hợp để thực hiện ý tưởng: Trong một buổi biểu diễn tại nhà hát, nhân vật phù thuỷ xuất hiện trên sân khấu. Nhân vật đi ra giữa sân khấu. Âm thanh của g thế giới phù thuỷ vang lên. Sau đó phù thuỷ nói “Xin chào!”. Một giây sau, phù thuỷ hỏi “Bạn vẫn khoẻ chứ?”.
Trả lời:
1 - b, 2 - e, 3 - a, 4 - c, 5 - d
Câu 5 trang 50 Vở bài tập Tin học lớp 5: Em hãy chọn chương trình thể hiện đúng ý tưởng câu chuyện ở Câu 4.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Chương trình thể hiện đúng ý tưởng câu chuyện ở Câu 4 là A
Câu 6 trang 51 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hãy điền các từ, cụm từ lệnh, thứ tự, lần lượt vào chỗ chấm cho đúng.
a) Trong cấu trúc tuần tự, các việc được thực hiện ................................. theo thứ tự.
b) Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các ................................hoặc nhóm lệnh được thực hiện lần lượt theo ...............................
Trả lời:
a) Trong cấu trúc tuần tự, các việc được thực hiện lần lượt theo thứ tự.
b) Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh hoặc nhóm lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự
Câu 7 trang 51 Vở bài tập Tin học lớp 5: Hướng ban đầu của chú bọ dừa là . Em hãy mô tả lần lượt từng hành động của nhân vật để bọ dừa di chuyển theo hình sau, biết độ dài của mỗi đoạn là 100 bước.
Trả lời:
- Nhân vật di chuyển 100 bước
- Xoay sang trái 90 độ
- Di chuyển 100 bước
- Xoay sang phải 90 độ
- Di chuyển 100 bước.
Câu 8 trang 51 Vở bài tập Tin học lớp 5: Em hãy chọn khối lệnh đúng điều khiển nhân vật đi theo hình ở Câu 7.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Khối lệnh đúng điều khiển nhân vật đi theo hình ở Câu 7 là
Câu 9 trang 52 Vở bài tập Tin học lớp 5: Trong Scratch, nhân vật chim bồ câu có hai động tác (trang phục) như Hình 1 và Hình 2.
Lệnh nào sau đây giúp thay đổi động tác của nhân vật để tạo hiệu ứng hoạt hình chim bồ câu bay?
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Lệnh trang phục kế tiếp giúp thay đổi động tác của nhân vật để tạo hiệu ứng hoạt hình chim bồ câu bay
Câu 10 trang 52 Vở bài tập Tin học lớp 5: Bạn Khoa muốn tạo chương trình Scratch điều khiển nhân vật chim bồ câu thực hiện lần lượt các hành động sau:
1. Di chuyển 10 bước.
2. Thay đổi động tác.
3. Đợi 1 giây.
4. Di chuyển 10 bước.
5. Thay đổi động tác.
6. Đợi 1 giây.
a) Chương trình nào sau đây thực hiện ý tưởng của bạn Khoa?
b) Chương trình Scratch thực hiện ý tưởng của bạn Khoa có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?
c) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện ý tưởng của bạn Khoa.
Trả lời:
a) Chương trình thứ nhất thực hiện ý tưởng của bạn Khoa, căn cứ vào các hành động của nhân vật thì chương trình thứ nhất đáp ứng hết.
b) Chương trình Scratch thực hiện ý tưởng của bạn Khoa có cấu trúc tuần tự, thực hiện lần lượt từng lệnh một cho đến khi kết thúc chương trình.
c) Viết chương trình Scratch thực hiện ý tưởng của bạn Khoa. Kết quả tạo ra chương trình Scratch điều khiển nhân vật chim bồ câu thực hiện lần lượt các hành động theo yêu cầu đề bài.
Bước 1. Thực hiện các bước thực hành theo hướng dẫn của Nhiệm vụ 2 trong sách giáo khoa (trang 54) để tạo chương trình. Sử dụng chương trình thứ nhất đã chọn ở trên.
Bước 2. Bấm vào nút để chạy thử chương trình và quan sát kết quả.
Bước 3. Lưu tập chương trình.
Tham khảo lời giải SGK Tin học lớp 5 hay khác: