SBT Ngữ văn 12 Bài tập 4 trang 30 - Kết nối tri thức
Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải sách bài tập Văn 12 Bài tập 4 trang 30 sách Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 12.
Giải SBT Ngữ văn 12 Bài tập 4 trang 30 - Kết nối tri thức
Bài tập 4 trang 30 SBT Ngữ văn 12 Tập 1: Đọc đoạn trích sau trong hài kịch Quẫn (Hồi năm) và trả lời các câu hỏi:
ÔNG ĐẠI CÁT – Dứt khoát. Thôi đủ rồi... Mời ông bước!
BA LƯỜNG – Nhìn chéo. Trinh Hì... dạ bước a!
Phất tay ra hiệu cho hai người khiêng áo quan.
Ta khiêng đi thôi, hai bác. Cỗ áo quan được khiêng đi.
CỤ ĐẠI LỢI – Vội bước theo ngăn lại. Với Ba Lường. Khiêng đi đâu? Các người khiêng đi đâu? Quay vào doạ bố con ông Đại Cát. Bố con anh báo hiếu tôi như thế đấy phỏng? Lại quay ra Ba Lường. Ông Ba, cỗ hậu sự của tôi, của tôi... tôi nhận... Tôi đưa gửi lên chùa ngay bây giờ. Hấp tấp chạy theo cỗ áo quan.
[...]
THUỶ TRINH – Tiến lại bố. Có thế này con chắc cậu mới thấy, nên đi theo con đường nào, có phải không ạ?
ÔNG ĐẠI CÁT – Nhìn Trinh, rồi nhìn Hùng. Cậu hiểu rồi... Đứng lên, vỗ vai Hùng. Đúng là phải cải tạo thật... phải cải tạo tất, anh ạ...
HÙNG – Nhìn nhanh Trinh, cười với ông Đại Cát. Để con lái xe đưa cậu mợ lên chơi bác Tứ Hải. Cậu mợ sẽ thấy bác Tứ Hải được giúp đỡ và cải tạo như thế nào.
ÔNG ĐẠI CÁT – Ồ... phải phải... Nói với vợ, từ nãy vẫn lúng túng với gói vàng. Ta đi lên tham quan trên bác Tứ Hải chứ mợ!
BÀ ĐẠI CÁT – Choáng choàng. Ấy, để tôi cất cái này đi đã! Định vào.
ÔNG ĐẠI CÁT – Này... này mợ... Còn phải cất đi đâu nữa. Cứ giao cho con...
THUỶ TRINH – Sao lại giao cho con?
ÔNG ĐẠI CÁT – Ồ, thì tương lai là của các anh các chị tất chứ sao!
THUỶ TRINH – Nhìn Hùng tủm tỉm. Thưa cậu, tương lai là của chúng con. Nhưng tương lai chúng con lại không cần đến cái thứ vàng này!
ÔNG ĐẠI CÁT – Ờ... ờ phải. Đúng rồi! Tương lai các cô các cậu thì cần gì đến vàng thật... Với vợ. Đúng là tương lai các con chúng nó không cần đến vàng... Đúng là như thế... Mình quẫn thật! Cười hề hề với vợ.
Hùng Trinh nhìn nhau. Trong khi đó u Trinh đi mở toang các cánh cửa phòng. Ánh sáng trời ùa vào chỗ Hùng – Trinh đứng. U Trinh hồ hởi tiến lại, kéo hai người sát vào nhau, sung sướng cười nheo nheo cặp mắt.
Màn hạ hết trò.
(Nhiều tác giả, Nhà hoạt động sân khấu Lộng Chương – Sống để cho đi!,
NXB Sân khấu, Hà Nội, 2021, tr. 86 – 88)
Trả lời:
Vị trí: Màn hạ hết trò. Cụ thể, Thuý Trinh và Hùng đã thuyết phục được ông bà Đại Cát từ bỏ việc che giấu và tẩu tán của cải, ông bà Đại Cát nhận ra - mình đã “quẫn”.
Trả lời:
Chia nhân vật: Nhân vật chính và nhân vật phụ
Phân loại dựa trên cơ sở những gì đã được đọc về nhân vật, nội dung tóm tắt vở kịch và nội dung đoạn trích.
Trả lời:
Chi tiết này xuất hiện ở ngay đầu đoạn trích. Cỗ áo quan mà nhân vật Ba Lường mang đến nhà ông bà Đại Cát vốn được ông bà Đại Cát đặt làm để dành lo việc hậu sự cho cụ Đại Lợi. Đây là một trong các hành động nhằm tẩu tán gia tài của họ. Khi Thuý Trinh và Hùng thuyết phục được ông bà Đại Cát dừng việc che giấu và tẩu tán tài sản lại, Ba Lường phải rời đi cùng với cỗ áo quan. Cụ Đại Lợi thấy vậy đã vội vã chạy theo xin nhận cỗ hậu sự của chính mình để gửi lên chùa, đồng thời mắng bố con ông Đại Cát là không có hiếu.
Sau khi miêu tả, HS dựa vào các tri thức đã học để xác định chi tiết cỗ áo quan xuất hiện trong một tình huống trớ trêu mang tính gây cười, đồng thời cũng là một tình huống có tính ẩn dụ. Nhân vật cụ Đại Lợi và hình ảnh cỗ áo quan đại diện cho quá khứ, cho cái lạc hậu, cái quá thời. Hành động cụ Đại Lợi chạy theo cổ áo quan đi ra khỏi sân khấu cho thấy cái quá khứ, lạc hậu, quá thời đó được tống tiễn đi bằng tiếng cười. Đó cũng chính là bản chất của hài kịch.
Trả lời:
Thông điệp:
- Sự đoàn kết và tình yêu thương gia đình: Hình ảnh u Trinh kéo Hùng và Trinh sát vào nhau, cùng với nụ cười sung sướng, thể hiện sự đoàn kết và tình yêu thương trong gia đình. Ánh sáng trời ùa vào cũng có thể tượng trưng cho hy vọng và sự ấm áp mà gia đình mang lại.
- Sự giải thoát và hy vọng: Việc mở toang các cánh cửa phòng để ánh sáng ùa vào có thể được hiểu như một hành động giải thoát khỏi sự u ám, lo lắng. Ánh sáng trời tượng trưng cho hy vọng, sự tươi mới và những điều tốt đẹp đang đến.
- Niềm vui và sự lạc quan: Nụ cười của u Trinh và hành động kéo hai người sát vào nhau thể hiện niềm vui và sự lạc quan. Dù có những khó khăn, nhưng tình cảm gia đình và sự lạc quan sẽ giúp vượt qua tất cả.
Trả lời:
Đoạn trích từ vở kịch “Quẫn” của Lộng Chương minh họa rõ ràng cho nhận định rằng xung đột trong hài kịch, dù căng thẳng đến mấy, cũng luôn có khả năng được giải quyết theo hướng cái xấu, cái không hoàn thiện bị phủ nhận, cái tốt đẹp, tiến bộ được khẳng định.
- Xung đột và căng thẳng: Trong đoạn trích, Hùng và Trinh đang ở trong một tình huống căng thẳng, có thể là do những lo lắng về tài sản và tương lai. Sự căng thẳng này là đặc trưng của xung đột trong hài kịch, nơi các nhân vật thường phải đối mặt với những tình huống khó khăn và phức tạp.
- Giải quyết xung đột: Hành động của u Trinh mở toang các cánh cửa phòng để ánh sáng ùa vào biểu tượng cho sự giải thoát và hy vọng. Ánh sáng trời tượng trưng cho sự tươi mới, sự thật và những điều tốt đẹp. Điều này cho thấy rằng, dù xung đột có căng thẳng đến đâu, nó vẫn có thể được giải quyết theo hướng tích cực.
- Phủ nhận cái xấu, khẳng định cái tốt đẹp: Nụ cười sung sướng của u Trinh và hành động kéo Hùng và Trinh sát vào nhau thể hiện sự đoàn kết và tình yêu thương gia đình. Đây là những giá trị tốt đẹp và tiến bộ được khẳng định trong đoạn trích. Ngược lại, những lo lắng và căng thẳng trước đó bị phủ nhận và thay thế bằng niềm vui và hy vọng.
Lời giải sách bài tập Ngữ Văn 12 Bài 5: Tiếng cười của hài kịch hay khác: