X

SBT Tin học 10 Kết nối tri thức

Giải SBT Tin học 10 trang 28 Kết nối tri thức


Haylamdo sưu tầm và biên soạn Giải SBT Tin học 10 trang 28 trong Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ Sách bài tập Tin 10 Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi & làm bài tập Tin học 10 trang 28.

Giải SBT Tin học 10 trang 28 Kết nối tri thức

Câu 12.4 trang 28 SBT Tin học 10: Dạng tệp nào khác biệt với các tệp tin còn lại?

A. png.                    B. jpg                      C. svg.                     D. bmp.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

svg là định dạng của tệp đồ họa phần mềm Inkscape.

Câu 12.5 trang 28 SBT Tin học 10: Vẽ một hình tròn bằng Inkscape và thiết lập màu RGB cho hình tròn gồm ba giá trị: R: 255, G: 255 và B: 255. Hỏi hình tròn kết quả có màu gì?

A. Đỏ. 

B. Xanh lá. 

C. Xanh da trời. 

D. Không màu.

Lời giải:

Đáp án đúng là: D

Hình tròn cho kết quả không màu.

Câu 12.6 trang 28 SBT Tin học 10: Tổ hợp phím tắt để tạo ra một bản sao của đối tượng đang được chọn là:

A. Ctrl + A. 

B. Ctrl + D.

C. Shift + D. 

D. Shift + F.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B

Để tạo ra bản sao của đối tượng đang chọn thì ta nhấn tổ hợp phím Ctrl + D.

Câu 12.7 trang 28 SBT Tin học 10: Kích thước tập tin ảnh vectơ hay ảnh bitmap thường lớn hơn? Theo em, nguyên nhân tại sao?

Lời giải:

Kích thước tập ảnh bitmap thường lớn hơn vì chứa nhiều chi tiết về hình ảnh và màu sắc của các đối tượng trong ảnh.

Ảnh vectơ được biểu diễn bằng phương trình toán học, mỗi miền chỉ xác định bởi một màu nên thường có dung lượng nhỏ hơn.

Câu 12.8 trang 28 SBT Tin học 10: Người thiết kế đồ hoạ có cần đến ảnh bitmap không?

Lời giải:

Ảnh vectơ thường được người thiết kế đồ hoạ sử dụng bởi khả năng thay đổi kích thước linh hoạt, dung lượng nhỏ, có thể hiển thị trên màn hình độ phân giải cao mà vẫn sắc nét. Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị đầu ra như máy in, máy chiếu hầu hết đều là thiết bị raster, do vậy các đối tượng ảnh vectơ đều phải chuyển sang dạng ảnh bitmap để có thể sử dụng. Do đó, ảnh bitmap vẫn rất quan trọng và không thể thiếu đối với người thiết kế đồ hoạ.

Câu 12.9 trang 28 SBT Tin học 10: Tìm hiểu và liệt kê phần mở rộng của tệp ảnh vectơ và ảnh bitmap (mỗi loại ít nhất 3 tên).

Lời giải:

Phần mở rộng của một số tệp ảnh vectơ: eps, ai, cdr, cmx, pdf.

Phần mở rộng của một số tệp ảnh bitmap: png, jpg, bmp, tiff, jpeg, gif.

Câu 12.10 trang 28 SBT Tin học 10: Có mấy cách để chọn nhiều hơn một đối tượng trên vùng làm việc của Inkscape?

Lời giải:

Để chọn nhiều hơn một đối tượng trên vùng làm việc của Inkscape, em có thể thực hiện các cách sau: 

Cách 1: Nháy chuột vào đối tượng được chọn, giữ phím Shift nếu chọn nhiều đối tượng cùng lúc. 

Cách 2: Nháy và di chuyển chuột để tạo thành hình chữ nhật bao kín những đối tượng cần chọn.

Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn tất cả các hình trong lớp hiện hành.

Câu 12.11 trang 28 SBT Tin học 10: Thực hành: Em hãy vẽ các hình theo mẫu (Hình 12.1).

Thực hành: Em hãy vẽ các hình theo mẫu (Hình 12.1)

Lời giải:

Hướng dẫn:

- Cây ở Hình 12.1a và 12.1b chỉ cần sử dụng công cụ hình chữ nhật và hình tròn/elip trong hộp công cụ và tô màu phù hợp.

 - Cây ở Hình 12.1c có phần lá vẽ bằng hình tam giác, các đoạn chấm trên cây cũng được vẽ bằng hình tam giác với kích thước nhỏ hơn và tô màu đậm hơn. 

- Cây ở Hình 12.1d: 

+ Phần thân và cành được vẽ bằng hình tam giác. 

+ Vẽ một cụm lá bằng 3 hình elip như trong Hình 12.2, sau đó co dãn, quay các hướng khác nhau và tô màu phù hợp.

Thực hành: Em hãy vẽ các hình theo mẫu (Hình 12.1)

- Các cây sau khi được vẽ nên nhóm lại với nhau (chọn toàn bộ các đối tượng tạo thành cây, nháy nút phải chuột và chọn Group).

- Các cây này có thể dùng để trang trí thêm vào các vị trí của bản vẽ để bản vẽ sinh động hơn.

Lời giải sách bài tập Tin 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ hoạ Kết nối tri thức hay khác:

Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: