Top 30 Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù
Haylamdo biên soạn tổng hợp trên 30 bài văn Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù hay nhất với dàn ý chi tiết giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn.
- Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù (mẫu 1)
- Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù (mẫu 2)
- Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù (mẫu 3)
- Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù (mẫu 4)
- Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù (mẫu 5)
Top 30 Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù (hay nhất)
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù - mẫu 1
Nguyễn Tuân là người nghệ sĩ tài hoa suốt đời đi tìm cái đẹp. Dưới ngòi bút của Nguyễn Tuân, mỗi lời văn đều trở thành những tín hiệu thẩm mĩ tuyệt đẹp qua lớp vỏ ngôn từ. Và đề cập tới cái đẹp thì không thể không nhắc tới tuyệt tác “Chữ người tử tù” của ông, tác phẩm khắc họa rõ nét hình tượng nhân vật Huấn Cao với khí phách và phẩm chất hơn người cùng khung cảnh cho chữ đầy đặc sắc.
Mang đặc trưng của tư tưởng sáng tác, các tác phẩm của ông thường hướng đến xây dựng những nhân vật tài hoa bất đắc chí, đó là những con người có tâm, có tài với tâm lòng trong sáng, tuy chí lớn không thành nhưng vẫn nổi bật với vẻ hiên ngang, bất khuất. Huấn Cao là nhân vật điển hình cho phong cách sáng tác đó.
Truyện ngắn “Chữ người tử tù”, nhà văn Nguyễn Tuân đã xây dựng nhân vật Huấn Cao theo bút pháp lãng mạn, một người anh hùng với những vẻ đẹp đầy lí tưởng. Tác giả không miêu tả trực tiếp vẻ đẹp của Huấn Cao mà hiện lên gián tiếp qua cuộc đối thoại giữa viên quản ngục và thơ lại. Đó là một con người hoàn hảo, văn tài võ lược lại mang chí lớn cứu nước, cứu dân, uy danh của Huấn Cao vang xa khắp cõi Tỉnh Sơn.
Cái tài của của Huấn Cao còn được thể hiện thông qua tài viết chữ đẹp, nét chữ của ông đẹp đẽ, vuông vắn. Với tài năng này đã có rất nhiều người ngưỡng mộ và mong muốn xin được nét chữ của ông để treo trong nhà, trong đó có viên quản ngục. Nét chữ của Huấn Cao là sự kết hợp tài tình giữa tài năng, vẻ đẹp tâm hồn của người nghệ sĩ nên mỗi nét chữ viết ra như hiện thân của khí phách, của thiên lương và tài hoa hơn người.
Nét chữ của Huấn Cao trở nên quý giá không chỉ bởi nó “đẹp lắm, vuông lắm” mà mỗi con chữ còn thể hiện được sự tài hoa cũng như khát vọng tung hoành của một con người. Xin được chữ của Huấn Cao cũng là tâm nguyện lớn nhất của người biệt nhỡn liên tài như viên quản ngục.
Huấn Cao là con người có bản lĩnh hơn người, hiên ngang không chịu khuất phục trước quyền lực và danh lợi. Ông không dùng tài năng của mình để đổi trác lấy danh lợi, có rất nhiều người sẵn sàng mua chữ của ông nhưng ông không bán, theo tâm sự của Huấn Cao thì trong cuộc đời ông, ông chỉ cho chữ những người tri kỉ, đáng kính và những người biết trân trọng, thưởng thức cái đẹp. Đây cũng là lí do vì sao Huấn Cao đã đồng ý cho chữ viên quản ngục trong một hoàn cảnh vô cùng đặc biệt – trong ngục tù vì ông cảm động trước tấm lòng trong sáng của viên quản ngục.
Trong không gian ngục tù u ám, đen tối toàn mùi phân gián, phân chuột, dưới ánh sáng không rõ ràng của ngọn đuốc, Huấn Cao đã viết chữ tặng cho viên quản ngục. Không chỉ cho chữ, Huấn Cao còn tặng viên quản ngục những lời khuyên chân thành nhất, rằng hãy rời xa môi trường đen tối đầy tội ác của ngục tù trở về quê sinh sống để giữ gìn cho thiên lương được trong sáng. Ngay cả trong hoàn cảnh éo le nhất, tấm lòng trong sáng, thiên lương tốt đẹp của Huấn Cao vẫn có thể tỏa sáng và soi đường cho viên quản ngục để trở về với cuộc sống tốt đẹp, trong sạch hơn.
Qua truyện ngắn Chữ người tử tù, nhà văn Nguyễn Tuân đã mang đến cho người đọc niềm tin sâu sắc về sức mạnh của cái đẹp, cái thiện, nó có thể tỏa rạng trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngay cả trong không gian ngục tù đầy tối tăm nhất.
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù - mẫu 2
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là............học sinh.........trường.........
Trước một tác phẩm truyện, mỗi người đọc có thể có những cảm nhận, quan điểm riêng biệt, những đánh giá về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó. Đến với bài nói ngày hôm nay tôi xin giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật truyện ngắn “Chữ người tử tù” của nhà văn Nguyễn Tuân.
Trước hết tôi sẽ trình bày lí do vì sao tôi lựa chọn tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân để giới thiệu đến các bạn. Thứ nhất, Nguyễn Tuân được đánh giá là “nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp”, ông có vị trí và ý nghĩa quan trọng đối với nền văn học Việt Nam. Trước cách mạng ông thoát li hiện thực, tìm về một thời vang bóng, tập “Vang bóng một thời” chính là tập truyện tiêu biểu nhất cho phong cách của ông trước cách mạng. Trong đó ta không thể không nhắc đến “Chữ người tử tù” với niềm trân trọng thú viết chữ tao nhã truyền thống. Thứ hai, truyện ngắn này được đánh giá là một tác phẩm đạt gần tới sự toàn thiện, toàn mĩ.
“Chữ người tử tù” được in trong tập “Vang bóng một thời” xuất bản năm 1940, tác phẩm khi xuất hiện trên tạp chí Tao đàn có tên “Dòng chữ cuối cùng”, sau in thành sách đổi thành “Chữ người tử tù”. Tác phẩm đã truyền tải đầy đủ tinh thần của tác giả, cũng như giá trị nhân văn của tác phẩm. “Chữ” là hiện thân của cái đẹp, cái tài sáng tạo ra cái đẹp, cần được tôn vinh, ngợi ca. “Người tử tù” là đại diện của cái xấu, cái ác, cần phải loại bỏ khỏi xã hội. Ngay từ nhan đề đã chứa đựng những mâu thuẫn gợi ra tình huống truyện éo le, gợi dậy sự tò mò của người đọc. Qua đó làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm: tôn vinh cái đẹp, cái tài, khẳng định sự bất tử của cái đẹp trong cuộc đời.
Tác phẩm có tình huống gặp gỡ hết sức độc đáo, lạ, chúng diễn ra trong hoàn cảnh nhà tù, vào những ngày cuối cùng của người tử tù Huấn Cao, một người mang chí lớn và tài năng lớn nhưng không gặp thời. Vị thế xã hội của hai nhân vật cũng có nhiều đối nghịch. Huấn Cao kẻ tử từ, muốn lật đổ trật tự xã hội đương thời. Còn quản ngục là người đứng đầu trại giam tỉnh Sơn, đại diện cho luật lệ, trật tự xã hội đương thời. Nhưng ở bình diện nghệ thuật, vị thế của họ lại đảo ngược nhau hoàn toàn: Huấn Cao là người có tài viết thư pháp, người sáng tạo ra cái đẹp, còn quản ngục là người yêu và trân trọng cái đẹp và người sáng tạo ra cái đẹp. Đó là mối quan hệ gắn bó khăng khít chặt chẽ với nhau. Với tình huống truyện đầy độc đáo, đã giúp câu chuyện phát triển logic, hợp lí đẩy lên đến cao trào. Qua đó giúp bộc lộ tính cách nhân vật và làm nổi bật chủ đề của truyện: Sự bất tử của cái đẹp, sự chiến thắng của cái đẹp. Sức mạnh cảm hóa của cái đẹp.
Nổi bật trong tác phẩm chính là Huấn Cao, người có tài viết chữ đẹp và nổi tiếng khắp nơi: “người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp” tiếng tăm của ai khiến ai ai cũng biết đến. Cái tài của ông còn gắn liền với khát khao, sự nể trọng của người đời. Có được chữ của Huấn Cao là niềm mong mỏi của bất cứ ai, được treo chữ của ông trong nhà là niềm vui, niềm vinh dự lớn. Cái tài của Huấn Cao không chỉ dừng lại ở mức độ bình thường mà đã đạt đến độ phi thường, siêu phàm.
Không chỉ tài năng, vẻ đẹp của Huấn Cao còn là vẻ đẹp của thiên lương trong sáng: “Tính ông vốn khoảnh, trừ chỗ tri kỉ, ông ít chịu cho chữ”. “Khoảnh” ở đây có thể hiểu là sự kiêu ngạo về tài năng viết chữ, bởi ông ý thức được giá trị của tài năng, luôn tôn trọng từng con chữ mình viết ra. Mỗi chữ ông viết như một món quà mà thượng đế trao cho bản thân nên chỉ có thể dùng những chữ ấy để trao cho những tấm lòng trong thiên hạ. Trong đời ông, ông không vì uy quyền mà trao chữ cho ai bao giờ: “Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ”. Đặc biệt, tấm lòng thiên lương ấy còn thể hiện trong việc ông đồng ý cho chữ viên quản ngục: “Ta cảm tấm lòng biệt nhỡn liên tài của các người. Thiếu chút nữa ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”, tấm lòng của Huấn Cao với những con người quý trọng cái đẹp, cái tài.
Ở Huấn Cao ta còn thấy được trong ông vẻ đẹp của một con người có nghĩa khí, khí phách hơn người. Ông là người giỏi chữ nghĩa nhưng không đi theo lối mòn, dám cầm đầu một cuộc đại phản, đối đầu với triều đình. Khi bị bắt ông vẫn giữ tư thế hiên ngang, trước lời đe dọa của tên lính áp giải tù, Huấn Cao không hề để tâm, coi thường, vẫn lạnh lùng chúc mũi gông đánh thuỳnh một cái xuống nền đá tảng… Khi viên quản ngục xuống tận phòng giam hỏi han ân cần, chu đáo, Huấn Cao tỏ ra khinh bạc đến điều: “Ngươi hỏi ta muốn gì, ta chỉ muốn có một điều, là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây”. Vào thời điểm nhận tin dữ (ngày mai vào kinh chịu án chém), Huấn Cao bình tĩnh, mỉm cười.
Và đẹp đẽ nhất là cảnh cho chữ, cả ba vẻ đẹp của ông được hội tụ và tỏa sáng. Trên tấm vải trắng còn nguyên vẹn lần hồ, chữ Huấn Cao “vuông tươi tắn” nói lên hoài bão, tung hoành của một con người có khí phách. Ông không để tâm đến mọi điều xung quanh chỉ tập trung vào việc tạo ra những nét chữ tuyệt tác. Với việc quản ngục xin chữ, Huấn Cao cũng hiểu ra tấm lòng của quản ngục, trong những giây phút cuối đời đã viết chữ dành tặng viên quản ngục, dành tặng cho tấm lòng biệt nhỡn liên tài trong thiên hạ.
Viên quản ngục là người có số phận bi kịch. Ông vốn có tính cách dịu dàng, biết trọng những người ngay thẳng, nhưng lại phải sống trong tù – môi trường chỉ có tàn nhẫn, lừa lọc. Nhân cách cao đẹp của ông đối lập với hoàn cảnh sống tù đầy, bị giam hãm. Ông tự nhận thức về ki kịch của mình, bi kịch của sự lầm đường lạc lối, nhầm nghề. Nhưng dù vậy, trong quản ngục vẫn giữ được tâm hồn cao đẹp, tâm hồn của một người nghệ sĩ. Ông khao khát có được chữ của Huấn Cao để treo trong nhà, và nếu không xin được chữ ông Huấn quả là điều đáng tiếc. Nhưng xin được chữ của Huấn Cao là điều vô cùng khó khăn: bản thân ông là quản ngục, nếu có thái độ biệt nhỡn, hay xin chữ kẻ tử tù – Huấn Cao, chắc chắc sẽ gặp tai vạ. Hơn nữa Huấn Cao vốn “khoảnh” không phải ai cũng cho chữ.
Trong những ngày cuối cùng của ông Huấn, quản ngục có hành động bất thường, biệt nhỡn với người tử tù. Cũng như Huấn Cao, vẻ đẹp tâm hồn của quản ngục được thể hiện rõ nhất ở đoạn cho chữ. Ông trân trọng, ngưỡng mộ nên đã bất chấp tất cả để tổ chức một đêm xin chữ chưa từng có. Ba con người, ba nhân cách cao đẹp chụm lại chứng kiến những nét chữ dần dần hiện ra…, viên quản ngục khúm lúm cất từng đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ, với thái độ sùng kính, ngưỡng mộ cái đẹp. Trước những lời giảng giải của Huấn Cao, viên quản ngục chắp tay vái người tù một vái, “kẻ mê muội này xin bái lĩnh”.
Tác phẩm đã sáng tạo tình huống truyện vô cùng độc đáo. Với nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc, mỗi nhân vật mang một vẻ đẹp riêng, vẻ đẹp thiên lương, khí phách và trọng đãi người tài. Đồng thời tác phẩm cũng thành công khi Nguyễn Tuân đã gợi lên không khí cổ xưa nay chỉ còn vang bóng. Nhịp điệu câu văn chậm, thong thả, góp phần phục chế lại không khí cổ xưa của tác phẩm. Bút pháp đối lập tương phản vận dụng thành thục, tài hoa.
Qua truyện ngắn Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã thể hiện niềm tin vào sự chiến thắng tất yếu của cái đẹp, cái thiên lương với cái xấu xa, tàn nhẫn. Đồng thời ông cũng thể hiện tấm lòng chân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, qua đó kín đáo bộc lộ lòng yêu nước. Với nghệ thuật xây dựng tình huống đắc sặc, ngôn ngữ tài hoa đã góp phần tạo nên sự thành công cho tác phẩm.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của nhiều những tác phẩm truyện khác mà mọi người quan tâm.
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù - mẫu 3
Xin chào cô và các bạn. Tôi tên là …. Sau đây tôi xin trình bày bài nói "Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của "Chữ người tử tù".
Tác phẩm là truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám được in trong tập "Vang bóng một thời" năm 1940. Trước hết, "Chữ người tử tù" gây ấn tượng với tôi bởi tình huống truyện lạ, độc đáo. Nhà lao chính là nơi gặp gỡ của những con người yêu cái đẹp. Một người là viên quan coi ngục - người đại diện cho trật tự xã hội đương thời, một người là Huấn Cao - kẻ tử tù sắp ra pháp trường chịu án chém. Tưởng chừng như họ ở hai thái cực đối lập nhưng, lòng yêu cái đẹp, ánh sáng của thiên lương đã khiến họ trở thành tri âm, tri kỉ. Ông Huấn là người có tài viết chữ nhanh và đẹp, nét chữ của ông nói lên "những cái hoài bão tung hoành của một đời con người" còn ngục quan lại là người yêu nét chữ ấy nên có sở nguyện xin chữ Huấn Cao. Sau khi nhận ra được tấm lòng biệt nhỡn liên tài của viên quản ngục, Huấn Cao đã đồng ý cho chữ và gửi tới ngục quan lời di huấn chân thành.
Nổi bật nhất trong thiên truyện ngắn là nhân vật Huấn Cao. Hội tụ ở nhân vật này là sự tài hoa, khí phách. Là một nghệ sĩ trong nghệ thuật viết thư pháp, Huấn Cao rất trân trọng cái đẹp, không hề vì vàng bạc hay quyền thế mà cho chữ. Cả đời ông chỉ viết hai bộ tứ bình và một bức trung đường cho ba người bạn thân. Ngay cả khi bước chân vào ngục tù, Huấn Cao vẫn thể hiện khí phách hiên ngang, không hề run sợ. Đến cả những giây phút cuối cùng của cuộc đời, ông vẫn giữ được thiên lương cao cả. Qua truyện ngắn, Nguyễn Tuân cũng gửi gắm quan niệm về cái đẹp một cách khéo léo. Cái đẹp có thể nảy sinh từ nơi dơ bẩn, xấu xa nhưng không thể chung sống cùng cái ác, cái xấu. Đó cũng chính là quan niệm của Nguyễn Tuân trước Cách mạng, đối với ông, cái đẹp chỉ có trong quá khứ, chỉ tồn tại ở những con người xuất chúng. Đó là cái đẹp còn sót lại mà ông gọi là "Vang bóng một thời".
Điều làm nên thành công của tác phẩm còn là những giá trị nghệ thuật. Nguyễn Tuân đã rất thành công trong việc xây dựng nhân vật với những nét tính cách và phẩm chất riêng biệt. Đọng lại trong tâm trí của tôi là một người nghệ sĩ, người anh hùng uy vũ bất năng khuất mang tên Huấn Cao và một viên quản ngục biết yêu, trân trọng cái đẹp. Viên quản ngục giống như một "thanh âm trong trẻo chen giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn độn, xô bồ". Không chỉ vậy, tác giả còn sử dụng hiệu quả thủ pháp tương phản đối lập để làm nổi bật các hình tượng nhân vật. Trật tự xã hội bị đảo lộn trong cảnh cho chữ. Kẻ tử tù thì oai phong, đường hoàng "dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván" còn viên quan coi ngục lại "khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng". Theo lẽ thường, người ta cho chữ ở những nơi sang trọng như thư phòng, lầu son gác tía,... còn Huấn Cao lại cho chữ trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời ở một không gian chật hẹp, tối tăm, đầy phân chuột, phân gián. Và trong hoàn cảnh đặc biệt ấy, kẻ từ tù đã có những lời di huấn thật sâu sắc gửi tới ngục quan. Cuối cùng, một yếu tố có đóng góp không nhỏ tạo nên sự thành công của tác phẩm đó là ngôn từ tinh tế, hàm súc. Nguyễn Tuân đã sử dụng nhiều từ Hán Việt để tạo nên không khí cổ xưa, trang trọng.
Tóm lại, "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân đã đạt đến sự hoàn thiện, hoàn mĩ trong nghệ thuật văn chương. Qua truyện ngắn, tác giả cũng thể hiện những quan điểm riêng về cái đẹp, cái tài. Đối với một người sáng tạo nghệ thuật chân chính thì cái đẹp, cái tài phải song hành, không tách rời với thiên lương trong sáng.
Bài nói Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của "Chữ người tử tù" (Nguyễn Tuân) của tôi đến đây là kết thúc. Xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự góp ý từ các bạn để bài giới thiệu của tôi thêm hoàn thiện.
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù - mẫu 4
Xin chào cô và các bạn. Tôi tên là Tuệ An. Sau đây tôi xin trình bày bài nói "Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của "Chữ người tử tù".
Tác phẩm là truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám được in trong tập "Vang bóng một thời" năm 1940. Trước hết, "Chữ người tử tù" gây ấn tượng với tôi bởi tình huống truyện lạ, độc đáo. Nhà lao chính là nơi gặp gỡ của những con người yêu cái đẹp. Một người là viên quan coi ngục - người đại diện cho trật tự xã hội đương thời, một người là Huấn Cao - kẻ tử tù sắp ra pháp trường chịu án chém. Tưởng chừng như họ ở hai thái cực đối lập nhưng, lòng yêu cái đẹp, ánh sáng của thiên lương đã khiến họ trở thành tri âm, tri kỉ. Ông Huấn là người có tài viết chữ nhanh và đẹp, nét chữ của ông nói lên "những cái hoài bão tung hoành của một đời con người" còn ngục quan lại là người yêu nét chữ ấy nên có sở nguyện xin chữ Huấn Cao. Sau khi nhận ra được tấm lòng biệt nhỡn liên tài của viên quản ngục, Huấn Cao đã đồng ý cho chữ và gửi tới ngục quan lời di huấn chân thành.
Nổi bật nhất trong thiên truyện ngắn là nhân vật Huấn Cao. Hội tụ ở nhân vật này là sự tài hoa, khí phách. Là một nghệ sĩ trong nghệ thuật viết thư pháp, Huấn Cao rất trân trọng cái đẹp, không hề vì vàng bạc hay quyền thế mà cho chữ. Cả đời ông chỉ viết hai bộ tứ bình và một bức trung đường cho ba người bạn thân. Ngay cả khi bước chân vào ngục tù, Huấn Cao vẫn thể hiện khí phách hiên ngang, không hề run sợ. Đến cả những giây phút cuối cùng của cuộc đời, ông vẫn giữ được thiên lương cao cả. Qua truyện ngắn, Nguyễn Tuân cũng gửi gắm quan niệm về cái đẹp một cách khéo léo. Cái đẹp có thể nảy sinh từ nơi dơ bẩn, xấu xa nhưng không thể chung sống cùng cái ác, cái xấu. Đó cũng chính là quan niệm của Nguyễn Tuân trước Cách mạng, đối với ông, cái đẹp chỉ có trong quá khứ, chỉ tồn tại ở những con người xuất chúng. Đó là cái đẹp còn sót lại mà ông gọi là "Vang bóng một thời".
Điều làm nên thành công của tác phẩm còn là những giá trị nghệ thuật. Nguyễn Tuân đã rất thành công trong việc xây dựng nhân vật với những nét tính cách và phẩm chất riêng biệt. Đọng lại trong tâm trí của tôi là một người nghệ sĩ, người anh hùng uy vũ bất năng khuất mang tên Huấn Cao và một viên quản ngục biết yêu, trân trọng cái đẹp. Viên quản ngục giống như một "thanh âm trong trẻo chen giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn độn, xô bồ". Không chỉ vậy, tác giả còn sử dụng hiệu quả thủ pháp tương phản đối lập để làm nổi bật các hình tượng nhân vật. Trật tự xã hội bị đảo lộn trong cảnh cho chữ. Kẻ tử tù thì oai phong, đường hoàng "dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván" còn viên quan coi ngục lại "khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng". Theo lẽ thường, người ta cho chữ ở những nơi sang trọng như thư phòng, lầu son gác tía,... còn Huấn Cao lại cho chữ trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời ở một không gian chật hẹp, tối tăm, đầy phân chuột, phân gián. Và trong hoàn cảnh đặc biệt ấy, kẻ từ tù đã có những lời di huấn thật sâu sắc gửi tới ngục quan. Cuối cùng, một yếu tố có đóng góp không nhỏ tạo nên sự thành công của tác phẩm đó là ngôn từ tinh tế, hàm súc. Nguyễn Tuân đã sử dụng nhiều từ Hán Việt để tạo nên không khí cổ xưa, trang trọng.
Tóm lại, "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân đã đạt đến sự hoàn thiện, hoàn mĩ trong nghệ thuật văn chương. Qua truyện ngắn, tác giả cũng thể hiện những quan điểm riêng về cái đẹp, cái tài. Đối với một người sáng tạo nghệ thuật chân chính thì cái đẹp, cái tài phải song hành, không tách rời với thiên lương trong sáng.
Bài nói Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của "Chữ người tử tù" (Nguyễn Tuân) của tôi đến đây là kết thúc. Xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự góp ý từ các bạn để bài giới thiệu của tôi thêm hoàn thiện.
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện Chữ người tử tù - mẫu 5
Nguyễn Tuân (1910 - 1987) là người "suốt đời đi tìm cái đẹp", ông có phong cách sáng tác độc đáo tài hoa và uyên bác. "Chữ người tử tù" được biết đến là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Tuân. "Chữ người tử tù" in trong tập truyện "Vang bóng một thời" được đánh giá là "một văn phẩm đạt tới sự toàn diện, toàn mĩ".
Truyện kể về cuộc gặp gỡ đầy éo le của Huấn Cao và viên quản ngục. Huấn Cao là một người có tài viết chữ rất đẹp nhưng do chống lại triều đình nên đã bị kết án tử hình. Tại nhà giam, Huấn Cao đã gặp viên quản ngục - một người thích "chơi chữ" và muốn xin chữ của ông để treo trong nhà. Huấn Cao được viên quản ngục biệt đãi nhưng vẫn dửng dưng. Tuy nhiên, sau khi hiểu ra tấm lòng của viên quản ngục, ông đã quyết định cho chữ và khuyên viên quản ngục nên về quê sống để giữ "thiên lương cho lành vững".
Chủ đề của tác phẩm "Chữ người tử tù" là quan niệm về cái đẹp và cái thiện. Với Nguyễn Tuân, "cái tài", "cái tâm" vốn không thể tách rời, cái đẹp không thể chung sống lẫn lộn với cái xấu, cái ác. Chủ đề được thể hiện qua cuộc gặp gỡ trong cảnh ngộ đặc biệt giữa Huấn Cao và viên quản ngục. Thời gian và không gian gặp gỡ của Huấn Cao và viên quản ngục rất đặc biệt, đó là vào những ngày cuối cùng trong cuộc đời Huấn Cao ở chốn ngục tù. Về quan hệ xã hội, họ là những kẻ đối nghịch với nhau, một người là tử tù - chống lại triều đình, một người là viên quản ngục - đại diện cho trật tự xã hội đương thời. Thế nhưng trên phương diện trên phương diện nghệ thuật, họ đều là những người say mê cái đẹp. Huấn Cao là nghệ sĩ tài hoa còn viên quản ngục là người coi trọng cái đẹp.
Qua tình huống truyện, tác giả tác giả đã làm nổi bật bản chất của hai nhân vật là Huấn Cao và viên quan cai ngục.Huấn Cao là một người tài giỏi, tâm lương trong sáng nhưng lại bị cầm tù về nhân thân còn viên quan coi ngục là người say mê, yêu thích cái đẹp và coi trọng nhân tài nhưng lại chưa tìm cho mình một môi trường sống và làm việc thích hợp. Huấn Cao được miêu tả nổi bật ở vẻ đẹp tài năng với tài viết chữ và có lí tưởng sống cao đẹp. Tài năng của Huấn Cao được nhiều người biết tới "Tôi nghe ngờ ngợ. Huấn Cao! Hay là cái người mà vùng tỉnh Sơn La vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp đó không?". Mỗi nét bút không chỉ là sự kết tinh tinh hoa, tâm huyết mà còn là sự ký thác của những khát vọng mãnh liệt trong tâm hồn nên . Tài viết chữ đẹp ấy đã khiến cho những người đại diện cho trật tự xã hội phải ngưỡng mộ và phải xót xa khi Huấn Cao lĩnh án tử.
Không chỉ có tài viết chữ đẹp, Huấn Cao là một người có lí tưởng sống cao cả, dám đứng lên chống lại xã hội đen tối, thối nát đương thời "Huấn Cao, ngoài cái tài viết chữ tốt, lại còn có tài bẻ khóa vượt ngục nữa đúng không?", "Huấn Cao lạnh lùng, chúc mũi gông nặng, khom mình thúc mạnh đầu thành gong cuống thềm đá tảng đánh thuỳnh một cái. Then ngang chiếc gông bị giật mạnh, đập vào cổ năm người sau, làm họ nhăn mặt. Một trận mưa rệp đã làm nền đá xanh nhạt lấm tấm những điểm nâu đen". Viên quản ngục có ý nương nhẹ cho Huấn Cao thì ông "chằng chút nao lòng", nói những lời ngạo nghễ, bướng bỉnh mà không hề sợ bị đánh đập.
Qua những chi tiết trên, chúng ta có thể thấy Huấn Cao là một người có khí phách kiên cường và bất khuất. Sở hữu một tài năng viết chữ vượt bậc nhưng Huấn Cao không vì quyền lực, vàng bạc mà ép mình viết chữ bao giờ. Sau khi ông nhận ra tấm lòng "biệt nhỡn liên tài" của viên quản ngục "Thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ", Huấn Cao đã tự nguyện cho chữ.
Ngòi bút của nhà văn Nguyễn Tuân không chỉ hướng về Huấn Cao, viên quản ngục cũng được nhà văn khắc họa một cách rõ nét. Viên quản ngục là người coi trọng cái đẹp, cái tài. Tuy ông ở trong "đề lao", nơi mà con người sống bằng sự tàn nhẫn, lừa lọc nhưng viên quản ngục này vẫn là "một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn, xô bồ". Nghe danh Huấn Cao là người có tài viết chữ đẹp nên khi "nhận được phiến trát của Sơn Hưng Tuyên đốc bộ đường", ông đã biệt đãi Huấn Cao. Sau khi được Huấn Cao cho chữ và khuyên răn, viên quản ngục đã cảm động "vái người tử tù một cái". Điều này cho thấy mong ước được thoát khỏi chốn ngục tù của viên quản ngục.
Bên cạnh cách xây dựng tình huống truyện và nhân vật độc đáo, tác phẩm "Chữ người tử tù còn sử dụng thủ pháp đối lập, tương phản ở cảnh cho chữ - cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Nơi cho chữ là "Buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián", thời gian cho chữ là canh ba nửa đêm gợi cảm giác bí mật, thiêng liêng. Nhà văn đã đặt nhân vật vào trong một tình huống đối lập, tương phản gay gắt giữa ánh sáng và bóng tối. Đó là sự đối lập giữa bóng tối của ngục tù với ánh sáng của bó đuốc, tấm lụa và những con chữ. Người tử tù thì uy nghi, viên cai ngục lại khúm núm "Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng".
Tác phẩm "Chữ người tử tù" đã xây dựng thành công nhận vật Huấn Cao sự hội tụ của của cái tài và cái tâm. Với ngòi bút sắc sảo, nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, tình huống truyện đặc sắc, tác phẩm đã đem đến cho người đọc những ấn tượng khó quên.