Tin học lớp 5 trang 41 Chân trời sáng tạo


Lời giải bài tập Tin học lớp 5 trang 41 trong Bài 9: Cấu trúc tuần tự Tin học 5 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh làm bài tập Tin học lớp 5.

Giải Tin học lớp 5 trang 41 Chân trời sáng tạo

Luyện tập 1 trang 41 SGK Tin học lớp 5: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây để tạo chương trình Scratch tương ứng với mô tả cấu trúc tuần tự việc tính diện tích sân chơi hình chữ nhật em đã thực hiện tại của mục 1 ở phần Khám phá.

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Trả lời:

Thứ tự đúng: d - a - b - c

Luyện tập 2 trang 41 SGK Tin học lớp 5: Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến nào? Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó.

Trả lời:

- Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến a, b, S

- Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó:

+ Tạo biến a:

1. Chọn nhóm lệnh Các biến số

2. Chọn nút lệnh Tạo một biến

3. Gõ tên biến a

4. Chọn OK.

+ Làm tương tự với tạo biến b, S

Luyện tập 3 trang 41 SGK Tin học lớp 5: Làm việc cùng với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:

a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d dưới dạng liệt kê các bước.

b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có phải là việc có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?

c) Cho biết em cần tạo những biến nào khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.

Trả lời:

a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d dưới dạng liệt kê các bước

- Bước 1. Xác định số đo đường kính d của hình trong

- Bước 2 Tính chu vi hình tròn trong theo công thức C = 2 × 3,14 × d

- Bước 3. Thông báo kết quả tính chu vi hình tròn C.

b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có là việc có cấu trúc tuần tự.

- Vì việc tính được chia thành các bước nhỏ hơn thực hiện lần lượt.

c) Em cần tạo những biến d, C khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.

Thực hành 1 trang 41 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình Scratch như ở Hình 3. Tạo thêm biến, bổ sung lệnh để chương trình tính, thông báo diện tích, chu vi mảnh vườn.

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Trả lời:

- Tạo 2 biến a và S, viết khối lệnh và chạy chương trình Scratch như ở Hình 3:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

- Tạo thêm biến, bổ sung lệnh để chương trình tính, thông báo diện tích, chu vi mảnh vườn

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Thực hành 2 trang 41 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình Scratch tính diện tích S của hình chữ nhật có số đo chiều dài a, chiều rộng b được nhập từ bàn phím.

Trả lời:

- Tạo 2 biến a, b và S

- Tạo khối lệnh

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

- Kết quả thu được:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Thực hành 3 trang 41 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.

Trả lời:

- Tạo 2 biến d và C

- Tạo khối lệnh:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

- Kết quả thu được:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Vận dụng trang 41 SGK Tin học lớp 5: Hãy tạo chương trình Chào hỏi cho phép nhập tên người dùng từ bàn phím, sau đó nhân vật mèo trong Scratch sẽ nói "Chào bạn" kèm theo tên người dùng vừa nhập. Ví dụ, khi chạy chương trình, nhập tên người dùng là “Lan”, nhân vật mèo sẽ nói “Chào bạn Lan” (Hình 6).

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Trả lời:

- Mở phần mềm Scratch

- Tạo khối lệnh như sau:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

- Kiểm tra và chạy chương trình:

Chương trình yêu cầu nhập tên


Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Chương trình hiển thị kết quả:

Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 9: Cấu trúc tuần tự

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: