Tin học lớp 5 trang 46 Chân trời sáng tạo
Lời giải bài tập Tin học lớp 5 trang 46 trong Bài 10: Cấu trúc rẽ nhánh Tin học 5 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh làm bài tập Tin học lớp 5.
Giải Tin học lớp 5 trang 46 Chân trời sáng tạo
Luyện tập trang 46 SGK Tin học lớp 5: Ghép mỗi phát biểu ở cột bên trái với khối lệnh Scratch tương ứng ở cột bên phải.
Trả lời:
Đáp án đúng là: 1 - b, 2 - c, 3 - a
Căn cứ vào biểu thức điều kiện và hành động diễn ra tương ứng
Thực hành 1 trang 46 SGK Tin học lớp 5: Thực hành theo các yêu cầu dưới đây:
a) Tạo và chạy chương trình ở Hình 1, cho biết số tiền gia đình em cần trả khi đi tham quan.
b) Chỉnh sửa chương trình Scratch ở câu a, sử dụng khối lệnh rẽ nhánh để tạo chương trình tính tiền vé tham quan trong thời gian khuyến mãi theo giá vé ở Bảng 1. Chạy chương trình và cho biết số tiền gia đình em đi tham quan vào ngày cuối tuần, ngày trong tuần.
Trả lời:
Thực hành 2 trang 46 SGK Tin học lớp 5: Tạo chương trình Scratch tính tiền mua vé xem phim theo giá vé ở Bảng 2. Chạy chương trình và cho biết khi em cùng các bạn trong tổ đi xem phim thì cần trả bao nhiêu tiền.
Trả lời:
Vận dụng trang 46 SGK Tin học lớp 5: Tạo và chạy chương trình Scratch tính tiền taxi theo giá cước như ở Bảng 3 với quãng đường S (km) được nhập từ bàn phím.
Trả lời:
- Mở chương trình Scratch
- Tạo 2 biến S và Giá cước
- Tạo khối lệnh như sau:
Nếu quãng đường S ≤ 30 thì giá cước = 14000 × S
Nếu không thì giá cước = 14000 × 30 + 11000 × (S - 30)
- Chạy chương trình và kiểm tra kết quả:
Chương trình yêu cầu nhập S
Trường hợp nếu S = 5 < 30 thì giá cước = 14000 × S:
Trường hợp nếu S = 40 > 30 thì giá cước = 14000 × 30 + 11000 × (S - 30):