Sự giằng xé nội tậm của hai nhân vật Rô-đri-gơ và Si-men
Sự giằng xé nội tậm của hai nhân vật Rô-đri-gơ và Si-men:
Sự giằng xé nội tậm của hai nhân vật Rô-đri-gơ và Si-men
Bài tập 4 trang 79 VTH Ngữ Văn 9 Tập 1: Sự giằng xé nội tậm của hai nhân vật Rô-đri-gơ và Si-men:
Rô-đri-gơ: ............................................................
Si-men: ...............................................................
Xung đột chính của vở kịch: ...........................................
Trả lời:
Sự giằng xé nội tậm của hai nhân vật Rô-đri-gơ và Si-men:
Rô-đri-gơ: Rô-đri-gơ đứng trước bi kịch của sự lựa chọn: nghe theo tiếng gọi tình yêu hay phục tùng lí trí. Chàng đã dằn vặt, đau đớn trong cuộc va chạm giữa tình yêu nồng nhiệt của mình và danh dự gia đình. Chàng vừa bày tỏ tình yêu, muốn được chết dưới tay người yêu, vừa khẳng định hành động đúng của mình khi quyết định đấu kiếm. Trước đoạn trích này, ở Hồi I, Lớp VI, Rô-đri-gơ có đoạn độc thoại diễn tả những giằng xé nội tâm trước khi quyết định thách đấu với cha của Si-men để bảo toàn danh dự gia đình (Hận lòng đôi ngả đấu tranh/ Nửa là danh dự, nửa tình khó theo; Não nề đứng giữ hai đường/ Sống đời ô nhục? Phũ phàng tơ duyên). Có lúc chàng đã định “một thác là yên”, tìm đến cái chết.
Si-men: Si-men không trách cứ Rô-đri-gơ vì nàng hiểu hành động của chàng là để bảo vệ danh dự, để xứng với tình yêu của nàng. Những câu thoại thể hiện tình yêu của Si-men với Rô-đri-gơ: Nếu phụ thân em chết vì điều bất hạnh khác/ Em đã thấy nơi chàng niềm an ủi lòng duy nhất/ Và giữa đau thương đôi cảm giác êm đềm/ Được ngón tay chàng lau nước mắt cho em. Song, Si-men cũng nhận thức được rằng: Để xứng chàng, em cũng phải đòi chàng thế mạng.
Xung đột chính của vở kịch: xung đột giữa dục vọng và danh dự, giữa tình yêu và bổn phận. Tác giả đã đẩy xung đột đến mức cao hơn, đó là xung đột giữa thù riêng và nghĩa vụ với Tổ quốc.