Top 100 Đề thi Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án)


Haylamdo biên soạn và sưu tầm tuyển chọn 100 đề thi Tin học lớp 4 Cánh diều Học kì 1, Học kì 2 năm học 2024 mới nhất có đáp án và lời giải chi tiết, cực sát đề thi chính thức gồm đề thi giữa kì, đề thi học kì giúp học sinh lớp 4 ôn luyện và đạt điểm cao trong các bài thi Tin học lớp 4.

Đề thi Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án)

Xem thử Đề thi GK1 Tin học lớp 4 Xem thử Đề thi CK1 Tin học lớp 4 Xem thử Đề thi GK2 Tin học lớp 4 Xem thử Đề thi CK2 Tin học lớp 4

Chỉ từ 80k mua trọn bộ đề thi Tin học lớp 4 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

Đề thi Tin học lớp 4 Giữa kì 1 Cánh diều

Đề thi Tin học lớp 4 Học kì 1 Cánh diều

Đề thi Tin học lớp 4 Giữa kì 2 Cánh diều

Đề thi Tin học lớp 4 Học kì 2 Cánh diều

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Trường Tiểu học .....

Đề thi Giữa kì 1 Tin học lớp 4

(Bộ sách: Cánh diều)

Thời gian làm bài: .... phút

(Đề 1)

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1. Phần cứng là gì?

A. Là những thiết bị bên trong và bên ngoài máy tính mà chúng ta có thể cầm được, nhìn thấy được.

B. Là các ứng dụng chạy bên trong máy tính, chúng ta không thể cầm, sờ nó.

C. Là những biểu tượng có thể nhìn thấy được và có thể cầm được.

D. Tất cả các đáp trên đều đúng.

Câu 2. Hãy chỉ ra các phần mềm trong các phương án sau:

(1): Loa    

(2): Google Chrome

(3): Paint 3D

(4): Màn hình

(5): Powerpoint    

(6): Bàn phím

A. 1 – 3 – 5.

B. 2 – 3 – 5.

C. 2 – 4 – 6.

D. 1 – 2 – 3.

Câu 3. Khu vực chính có mấy hàng phím?

A. Hai hàng phím.

B. Ba hàng phím.

C. Bốn hàng phím.

D. Năm hàng phím.

Câu 4. Các ký tự: Q, W, E, R, T, Y, U thuộc hàng phím nào?

A. Hàng phím dưới.

B. Hàng phím số.

C. Hàng phím trên.

D. Hàng phím số.

Câu 5. Khi sử dụng lại các thông tin trên mạng cần lưu ý đến vấn đề là:

A. Bản quyền.

B. Các từ khóa liên quan đến trang web.

C. Địa chỉ của trang web.

D. Các từ khóa liên quan đến thông tin cần tìm.

Câu 6. Tại sao em cần sự đồng hành của người lớn khi truy cập Internet?

A. Người lớn có kinh nghiệm về việc truy cập Internet.

B. Người lớn giúp em biết cách quản lí thời gian.

C. Người lớn giúp em tránh khỏi những thông tin xấu trên Internet.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 7. Đâu là máy tìm kiếm?

A. www.ask.com

B. www.google.com

C. www.bing.com

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 8. Website nào có chức năng chính là tìm kiếm thông tin trên Internet?

A. https://vietnamnet.vn

B. https://google.com

C. https://www.24h.com.vn

D. https://shopee.vn

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1: (2 điểm) Nếu em muốn gõ từ “TRUONG HOC”, em cần sử dụng các phím ở hàng phím nào?

Câu 2: (1.5 điểm) Em hãy nối tác hại của việc truy cập trang web không phù hợp với lứa tuổi:

Nội dung có trên trang web

Tác hại không mong muốn

1. Có các trò chơi, phim, ảnh bạo lực.

a. Em đã thực hiện hành vi sai trái và máy tính của em có nguy cơ bị nhiễm virus.

2. Có nội dung giả mạo, bảo em làm điều gì đó nguy hiểm trên mạng, ví dụ như tiết lộ thông tin cá nhân.

b. Em sẽ bị kẻ xấu lừa đảo, gây hại cho bản thân và gia đình.

3. Có chứa nội dung xấu, ví dụ như phim, ảnh, phần mềm độc hại.

c. Em có thể bị bắt nạt hoặc bị lừa đảo.

4. Có thông tin chỉ dành cho người lớn, ví dụ như mạng xã hội.

d. Em sẽ bị lôi cuốn và vô tình làm theo những hành vi không đúng mực với mọi người.

Câu 3. (2.5 điểm) Em nêu các bước để dùng máy tìm kiếm để tìm kiếm từ khóa Chủ tịch Hồ Chí Minh

……………. Hết …………….

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Trường Tiểu học .....

Đề thi Học kì 1 Tin học lớp 4

(Bộ sách: Cánh diều)

Thời gian làm bài: .... phút

(Đề 1)

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1. Đâu là đặc điểm của phần cứng?

A. Có thể nhận ra hình dạng được.

B. Có thể nhìn thấy, cầm và sờ được.

C. Được các công ty sản xuất máy tính tạo ra.

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

Câu 2. Người ta chia phần mềm ra hai loại chính là các loại nào dưới đây?

A. Phần mềm giải trí và phần mềm làm việc.

B. Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng.

C. Phần mềm của hãng Microsoft và phần mềm của hãng IBM.

D. Phần mềm soạn thảo văn bản và phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu.

Câu 3. Hai phím có gờ trên bàn phím dùng để đặt hai ngón tay gì?

A. Ngón tay cái.

B. Ngón áp út.

C. Ngón trỏ.

D. Ngón giữa.

Câu 4. Hãy chọn các cụm từ điền vào chỗ chấm:

Khu vực chính của bàn phím: hàng phím số, ………………và hàng phím chứa dấu cách.

A. hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới.

B. hàng phím trên, hàng phím dưới.

C. hàng phím cơ sở, hàng phím dưới.

D. hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, hàng phím bên phải.

Câu 5. Phát biểu nào sau đây không đúng về siêu văn bản?

A. Siêu văn bản là đoạn văn bản, hình ảnh, âm thanh hay video có chứa siêu liên kết.

B. Siêu văn bản chứa siêu liên kết.

C. Siêu văn bản là tập hợp gồm nhiều trang web.

D. Siêu liên kết là đường dẫn đến vị trí của trang web.

Câu 6. Những việc nào sau đây không phù hợp khi em sử dụng Internet?

A. Chơi hoặc xem trò chơi bạo lực.

B. Đọc thêm thông tin bài học.

C. Xem phim hoạt hình.

D. Xem hình ảnh các danh lam, thắng cảnh.

Câu 7. Máy tìm kiếm là gì?

A. Một chương trình bảo vệ máy tính khỏi virus.

B. Một chương trình sắp xếp dữ liệu trên máy tính của bạn.

C. Một động cơ cung cấp sức mạnh cho Internet.

D. Một website đặc biệt hỗ trợ người sử dụng tìm kiếm thông tin trên Internet.

Câu 8. Muốn tìm kiếm lời bài hát nhanh và chuẩn xác nhất, em nên nhập từ khóa tìm kiếm là:

A. “Tên bài hát”.

B. “Tên bài hát” + “Lời bài hát”.

C. “Tên bài hát” + “Karaoke”.

D. Một đoạn trong lời bài hát.

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1: (2 điểm) Theo em, việc gõ bàn phím đúng cách mang lại những lợi ích nào? Liệt kê các lợi ích đó.

Câu 2: (1.5 điểm) Bạn Minh rủ em cùng tham gia vào trang web mạng xã hội, đăng ảnh và một số thông tin cá nhân lên đó. Em có đồng ý không? Tại sao?

Câu 3. (2.5 điểm) Em hãy chọn cột bên phải một từ khóa hợp lí với thông tin muốn biết ở cột bên trái. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép.

THÔNG TIN MUỐN BIẾT

TỪ KHÓA

A. Quốc gia nào có số lượng đông dân nhất thế giới? Tên quốc gia đó là gì?

1. Các quốc gia đông dân

2. Quốc gia đông dân nhất thế giới

3. Quốc gia có diện tích lớn nhất

B. Làm thế nào để vẽ được ngôi nhà?

1. Làm thế nào để vẽ được ngôi nhà?

2. Vẽ mái nhà

3. Vẽ cửa sổ

C. Những con vật nào sống dưới nước?

1. Con cá voi

2. Tên những con vật sống dưới nước

……………. Hết …………….

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Trường Tiểu học .....

Đề thi Giữa kì 2 Tin học lớp 4

(Bộ sách: Cánh diều)

Thời gian làm bài: .... phút

(Đề 1)

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1. Chức năng chính của Microsoft Word là gì?

A. Tính toán và lập bản

B. Tạo các tệp đồ họa

C. Soạn thảo văn bản

D. Chạy các chương trình ứng dụng khác

Câu 2. Hình ảnh được chèn vào trong văn bản với mục đích gì?

A. Minh họa cho nội dung văn bản

B. Làm cho văn bản sinh động và hấp dẫn hơn

C. Làm cho nội dung văn bản có thể dễ hiểu hơn

D. Tất cả ý trên

Câu 3. Theo em, để gõ nhanh và chính xác thì cần làm gì?

A. Luyện tập thường xuyên

B. Tăng tốc độ gõ

C. Nhìn vào bàn phím

D. Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất định

Câu 4. Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính có thể là phần mềm, tập tin, hoặc hệ thống các phần mềm và thiết bị như:

A. Trang web

B. Bài trình chiếu

C. Từ điển bách khoa đa phương tiện

D. Tất cả ý trên

Câu 5. Em có thể tìm hiểu và khám phá nhiều điều mới về thế giới xung quanh qua các.......

A. Bài hát

B. Phần mềm máy tính

C. Bạn bè

D. Bài thơ

Câu 6. Mục nào dưới đây sắp xếp theo thứ tự đơn vị xử lí văn bản từ nhỏ đến lớn?

A. Kí tự - câu - từ - đoạn văn bản

B. Từ - câu - đoạn văn bản - kí tự

C. Từ - kí tự - câu - đoạn văn bản

D. Kí tự - từ - câu - đoạn văn bản

Câu 7. Sản phẩm đa phương tiện nào sau đây không được tạo bởi máy vi tính?.

A. Các trang web với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh ảnh, bản đồ, âm thanh, ...

B. Bài trình chiếu có hình ảnh minh họa

C. Búp bê biết đi biết hát, biết nói

D. Các đoạn phim được lồng âm thanh

Câu 8. Đâu là thứ tự đúng của các bước khi sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để soạn thảo đoạn văn miêu tả một người, một loài cây hoặc con vật mà em yêu thích?

1. Nháy chuột vào vùng soạn thảo và soạn thảo đoạn văn

2. Khởi động phần mềm Word.

3. Chọn lệnh Save trong bản chọn File, cửa sổ Save as hiện ra.

A. 1 – 2 – 3

B. 3 – 2 – 1

C. 2 – 1 – 3

D. 1 – 3 – 2

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1: (2.0 điểm) Em hãy nêu các bước để thực hiện các công việc sau:

- Tạo một văn bản theo chủ đề "Chúc mừng mẹ nhân ngày 8-3". Nội dung văn bản và ảnh minh họa.

- Lưu và đặt tên tệp là Con tặng mẹ.

Câu 2: (2.0 điểm) Em chọn một số ảnh phù hợp từ máy tính để chèn vào một tệp văn bản và kéo thả ảnh đến vị trí mong muốn. Hãy trình bày các cách thực hiện

Câu 3. (2.5 điểm) Em hãy chọn khóa học EN 3. Experienced., Basic Lesson 1-9 để thực hành luyện tập gõ các phím trên các hàng phím em đã học.

……………. Hết …………….

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Trường Tiểu học .....

Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4

(Bộ sách: Cánh diều)

Thời gian làm bài: .... phút

(Đề 1)

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1. Scratch là gì?

A. Là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình.

B. Một phần mềm game.

C. Một phần mềm Microsoft.

D. Một trang web.

Câu 2. Bấm vào đâu để đổi tên nhân vật?

4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

A. Nút số 1

B. Nút số 2

C. Nút số 3

D. Nút số 4

Câu 3. Để tạo được một chương trình máy tính diễn tả ý tưởng của bản thân thì cần phải có gì?

A. Nhân vật

B. Sân khấu.

C. Một số lệnh để tạo chương trình.

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

Câu 4. Tại sao bóng rổ không di chuyển đến (10, 0) sau khi cờ xanh được nhấp?

4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

A. Khối 4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận) làm cho bóng rổ ở mức (0, 0).

B. Hướng đi không đúng.

C. Khối sự kiện không chính xác.

D. Di chuyển 10 bước là không đủ.

Câu 5. Nhóm lệnh....thay đổi kích thước, màu sắc của nhân vật.

A. di chuyển.

B. hiển thị.

C. sự kiện.

D. điều khiển.

Câu 6. Lệnh nào dùng để thay đổi nét vẽ?

A. 4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

B. 4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

C. 4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

D. 4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

Câu 7. Cho hình sau: Kết quả của biểu thức là gì và làm tròn kết quả đó?

4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

A. 129.

B. 132

C. 135

D. 138

Câu 8. So sánh hai giải pháp sau. Ai đúng/sai?

4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

Học sinh A Học sinh B

A. Học sinh A đúng; Học sinh B không đúng.

B. Học sinh A sai; Học sinh B nói đúng.

C. Cả hai đều không đúng.

D. Cả hai đều đúng.

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1. (1.5 điểm) Hãy mô tả cách sử dụng âm thanh trong Scratch để tạo ra các hiệu ứng âm thanh cho trò chơi hoặc chương trình.

Câu 2: (2 điểm) Cho hình sau: Em cần bao nhiêu vòng để vẽ hình dưới đây?

4 Đề thi Học kì 2 Tin học lớp 4 Cánh diều (có đáp án + ma trận)

Câu 3. (2.5 điểm) Sử dụng Scratch để tạo một trò chơi mê cung đơn giản. Người chơi điều khiển một nhân vật (ví dụ: con mèo) đi qua mê cung để đến một vị trí đích.

……………. Hết …………….

Xem thêm đề thi lớp 4 Cánh diều có đáp án hay khác: