SBT Ngữ văn 12 Muối của rừng - Cánh diều


Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải sách bài tập Văn 12 Muối của rừng sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 12.

Giải SBT Ngữ văn 12 Muối của rừng - Cánh diều

Câu 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 12 Tập 1: (Câu hỏi 3, SGK) Nguyên nhân nào khiến ông Diểu muốn đi săn? Hoạt động đi săn của ông Diểu được miêu tả như thế nào trong truyện?

Trả lời:

- Nguyên nhân khiến ông Diểu muốn đi săn : Tiết trời đẹp đẽ của màu xuân khi muôn vật căng tràn sức sống và khí trời trong lành, mát mẻ. Thêm nữa là đứa con học ở nước ngoài gửi về biếu ông khẩu súng hai nòng. Chính điều đó tác động đến ông Diểu ý nghĩ đi săn.

- Hoạt động đi săn của ông Diểu được miêu tả một cách sinh động, cụ thể. Từ lúc ông kĩ lưỡng chuẩn bị mọi thứ cho đến lúc ông đi săn, đuổi theo khỉ bố, khỉ con. Từng cảm xúc và khung cảnh được miêu tả kĩ càng, cụ thể.

+ Đi săn khỉ con : Khi khỉ con rơi xuống vực:“ông Diểu tái mặt, mồ hôi toát ra như tắm”

+ Đi săn khỉ bố : miêu tả lúc ông Diểu leo lên mỏm đá để bắt khỉ đực : “núi đá dốc và trơn”;”ông Diểu thấy nóng bừng người...ông leo thoăn thoắt”

Câu 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 12 Tập 1: (Câu hỏi 4, SGK) Tìm và phân tích những nguyên nhân khiến ông Diểu đi đến quyết định phóng sinh cho con khỉ đực.

Trả lời:

Nguyên nhân khiến ông Diểu đi đến quyết định phóng sinh cho con khỉ đực :

- Chi tiết “Con khỉ run bắn, đưa đôi mắt đờ dại nhìn ông cầu khẩn....viên đạn phá vỡ bả vai nó, làm trồi hẳn đoạn xương dài đến bốn phân. Ánh mắt khẩn cầu của chú khỉ khiến trái tim ông lay động, đứng trước một sinh mệnh hấp hối và quằn quại trong đau đơn do mình trực tiếp gây nên, ông bắt đầu cảm thấy tội lỗi bủa vậy, đến mức né tránh ánh mắt của chú khỉ.

- Chi tiết “ông Diểu giật mình quay lai và nhận ra con khỉ cái” ông mới biết hóa ra khỉ cái đã theo ông từ lúc xuống núi đến giờ vẫn không rời bước. Ông đi được một quãng vẫn thấy nó lẽo đẽo theo sau, trước hành động yêu thương của hai chú khỉ, trái tim ông lần nữa rung động “ Con khỉ cái cũng thật kiên trì”.Trước hành động của hai chú khỉ, ông Diểu dẫu thấy buồn tê tái nhưng ông cũng nhận ra tình yêu của chúng và quyết định trả chú khỉ đực về cho khỉ cái.

Câu 3 trang 9 SBT Ngữ Văn 12 Tập 1: (Câu hỏi 5, SGK) Thống kê và nêu ý nghĩa của những chi tiết kì ảo trong truyện Muối của rừng. Những chi tiết này thể hiện chủ đề nào trong tác phẩm?

Trả lời:

- Những yếu tố kì ảo trong truyện Muối của rừng :

+ Chi tiết sương mù dân lên cuồn cuộn sau khi chú khỉ con rơi xuống vách đá và cất lên những tiếng kêu thảm thiết. Chi tiết sương mù vừa gợi lên không khí lạnh lẽo của màn sương vừa thể hiện nội tâm nhân vật cũng mờ mịt, bối rối và lạnh lẽo như vậy.

+ Hình ảnh hoa tử huyền cuối câu chuyện hiện thân cho điều tốt lành, cho sự may mắn, ấm no. Đặc biệt loại hoa này thể hiện niềm tin chiến thắng của cái thiện, tạo nên một không khí huyền thoại.

- Những chi tiết này thể hiện chủ đề về nhân sinh. Khi con người đang ngày càng bị tha hóa, những giá trị đạo đức bị phá hủy. Câu chuyện như là một hành trình đi tìm cái thiện của con người. Qua đó khơi dậy lòng trắc ẩn, yêu mến thiên nhiên trong mỗi con người.

Câu 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 12 Tập 1: Suy nghĩ của em về câu văn kết thúc truyện: “Chỉ ít ngày nữa sang tiết Lập hạ. Trời sẽ ấm dần.”.

Trả lời:

Câu văn kết thúc truyện “Chỉ ít ngày nữa sang tiết Lập hạ. Trời sẽ ấm dần.” mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và có thể gợi lên nhiều suy nghĩ khác nhau:

- Hy vọng và sự thay đổi: Câu văn này gợi lên hình ảnh của mùa xuân, thời điểm mà mọi thứ bắt đầu nảy nở và phát triển. Nó biểu thị sự hy vọng và niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn, nơi mà những khó khăn và thử thách sẽ dần qua đi, nhường chỗ cho sự ấm áp và tươi mới.

- Sự chuyển biến của thời gian: Tiết Lập hạ đánh dấu sự chuyển giao từ mùa xuân sang mùa hè, tượng trưng cho sự thay đổi và tiến triển. Điều này có thể ám chỉ rằng mọi thứ đều có thể thay đổi theo thời gian, và những khó khăn hiện tại sẽ không kéo dài mãi mãi.

- Tâm trạng của nhân vật: Câu văn này cũng có thể phản ánh tâm trạng của nhân vật trong truyện. Sau những biến cố và thử thách, họ có thể cảm thấy nhẹ nhõm và hy vọng vào những ngày tốt đẹp hơn phía trước.

- Tính biểu tượng: Trời ấm dần có thể tượng trưng cho sự ấm áp của tình người, sự đoàn kết và yêu thương. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, vẫn luôn có những điều tốt đẹp đang chờ đợi phía trước.

Câu 5 trang 10 SBT Ngữ Văn 12 Tập 1: Em ấn tượng nhất với hình ảnh / câu văn / đoạn văn nào trong truyện Muối của rừng? Vì sao?

Trả lời:

Trong truyện “Muối của rừng” của Nguyễn Huy Thiệp, một hình ảnh rất ấn tượng là cảnh ông Diểu băng bó cho con khỉ đực bị thương. Hình ảnh này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

- Sự chuyển biến trong nhận thức: Ban đầu, ông Diểu vào rừng với mục đích săn bắn, nhưng sau khi chứng kiến cảnh khỉ cái cứu khỉ đực và khỉ con cướp súng của mình, ông đã thay đổi nhận thức. Việc băng bó cho con khỉ đực thể hiện sự chuyển biến từ một người săn bắn thành một người bảo vệ thiên nhiên.

- Tình người và lòng nhân ái: Hành động băng bó cho con khỉ đực cho thấy lòng nhân ái và tình người của ông Diểu. Dù là một thợ săn, ông vẫn có lòng trắc ẩn và sẵn sàng giúp đỡ một sinh vật bị thương.

- Biểu tượng của sự hòa hợp với thiên nhiên: Hình ảnh này cũng tượng trưng cho sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Ông Diểu không còn coi thiên nhiên là đối tượng để săn bắn, mà là một phần của cuộc sống cần được bảo vệ và tôn trọng.

- Sự trở về với bản chất nguyên thủy: Khi ông Diểu cởi quần lót để băng vết thương cho khỉ, ông trở nên trần truồng, trở về trạng thái nguyên thủy. Điều này thể hiện sự trở về với bản chất con người, với lòng nhân đạo và sự đồng cảm với thiên nhiên

Câu 6 trang 10 SBT Ngữ Văn 12 Tập 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Thùng rác

Lược đoạn mở đầu: Vào một ngày, đột nhiên nhân vật xưng “tôi” thấy tất cả mọi người quanh mình đều dửng dưng khi tiếp xúc với anh ta như một người xa lạ, không hề quen biết.

Rõ ràng tôi không bị sa thải khỏi công ty, không dính phốt nọ phốt kia; mọi thứ vẫn rất ok; thế thì tại sao tự nhiên vào một ngày đẹp trời thế này, tất cả đồng loạt khước từ tôi?

Bế tắc trong suy nghĩ khiến tôi muốn ốm. Tôi bỏ về nhà.

Nhà cửa tanh bành. Vợ con dắt nhau về nhà ngoại từ đầu tuần, tôi đi tối ngày, cũng chẳng buồn dọn.

Tôi vào nhà tắm, xối nước vào người cho đỡ ngột ngạt. Nhưng tại sao lại thế này? Tôi hoảng hốt nhìn vào Thằng Người trong gương. Tại sao lại có nó ở đây? Một khuôn mặt bèn bẹt, vô cảm. Hai con mắt lờn lợt của nó trương lên nhìn tôi. Vốn không phải người yếu bóng vía, sợ run lên khi nghe mấy chuyện ma quỷ, tôi chỉ lấy làm lạ về sự xuất hiện của Thằng Người kia. Tôi giơ tay sờ vào mặt nó. Nó cũng giơ tay sờ vào mặt tôi. Tôi hỏi:

– Mày ở đâu ra vậy?

Nó cũng mấp máy mồm hỏi tôi ngần ấy từ.

– Mẹ kiếp! Tao là chủ cái nhà này!

Nó nhếch mép cười khinh thị, nhại lại:

– Tao là chủ cái nhà này!

Tôi và Thằng Người kia vờn nhau một hồi thì tôi sực tỉnh: Chẳng có ai ngoài tôi trong cái nhà tắm ngổn ngang những chai lọ và một thùng rác đầy có ngọn, lổn nhổn giấy rác, đầu mẩu thuốc lá. Thằng Người – Tôi mọc lên từ đám ấy, giống một cái giẻ chùi đã quá date.

Nhưng tại sao lại có thể như thế được? Ngày nào tôi cũng soi gương, cạo râu, xức nước hoa trước khi đi làm. Tôi phong độ và bảnh bao; không phải một khuôn mặt vô cảm, thiếu sinh khí đến thế này. Nhất định tấm gương trong nhà tắm có vấn đề. Tôi hối hả chạy ra ngoài phòng khách. Thằng Người – Tôi đứng chễm trệ trong gương. Hai má chảy nhão, xanh bủng. Đôi mắt lờ nhờ, bé như hai hạt đỗ. Mũi tẹt dúm xuống hốc mồm thâm sì. Tôi nhìn hình ảnh của chính mình mà chỉ chực nôn oẹ. Trời ơi, sao đấy có thể là tôi được?

Không tin vào những chiếc gương trong nhà, tôi chạy ra sảnh, đi vào cầu thang máy, với hi vọng “kiểm định” lại một thực tế tươi sáng khác. [...]

Bốn mặt thang máy sáng bóng cùng lúc xuất hiện bốn Thằng Người – Tôi Bốn cặp mắt hạt đỗ, bốn cặp má chảy xệ, bốn quả mũi dúm dó hăm hở tiến đến, siết chặt tôi vào giữa vòng vây. Tôi không còn một chỗ nào để bám víu.

Cửa thang may kịp mở đúng lúc tôi tưởng mình sắp chết đến nơi. Thằng cha hàng xóm đứng chặn lù lù ngay cửa ra vào. Tôi nhệu nhạo cười, ra điều biết ơn. Chẳng nói chẳng rằng, thằng cha nhổ nước bọt phì phì xuống đất, quay ra đi thang bộ.

Không còn đủ can đảm ở lại thang máy, tôi cũng nối gót theo gã hàng xóm, lê từng bước nặng nề.

Đầu tôi bị xâu xé bởi muôn ngàn câu hỏi. Tại sao? [..]

Tôi là ai? Tôi không biết nữa. Một kí ức xa xăm gợi về. Tôi là P. sống ở khu tập thể công nhân nhà máy sợi, chỗ Gốc Mít. Nhưng lạ kì thay, những phần đời sau này tôi không thể đọc được tên nó lên. Tôi đi học dựa vào đứa bạn ngồi bên cho chép bài. Lớn lên đi làm dựa vào ông chủ nhà vợ. Tiền tiêu xài, tôi dựa vào vợ.

Tôi là ai? Tôi không biết.

Thằng Người – Tôi chán chường ngồi xuống cạnh tôi. Nó đắn đo không biết có nên đi theo tôi nữa không. Đoạn nó trườn vào thùng rác và mất hút ở trong ấy.

(Phong Điệp, Kẻ dự phần (tập truyện ngắn), NXB Văn học, Hà Nội, 2008)

a) Truyện có yếu tố kì ảo không? Vì sao?

b) Nhân vật Thằng Người – Tôi hiện lên qua những “tấm gương” nào? Có gì đặc biệt ở nhân vật này?

c) Đoạn văn in nghiêng giúp em hiểu gì về sự xuất hiện của nhân vật Thằng Người – Tôi trong truyện?

d) Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên cho tác phẩm này là Thùng rác.

Trả lời:

a) Truyện có yếu tố kì ảo vì chi tiết thằng người trườn vào thùng rác và mất hút ở trong ấy không xuất hiện ở cuộc sống hiện thực.

b)

Nhân vật

Đặc điểm của nhân vật Thằng Người – Tôi

Tôi (qua tấm gương trong nhà tắm)

Khuôn mặt bèn bẹt, vô cảm; hai con mắt lờn lợn trương lên à vô cảm, thiếu sinh khí.

Tôi (qua tấm gương trong thang máy)

Cặp mắt hạt đỗ; má chảy xệ; mũi dúm dó.

Người hàng xóm

Nhệu nhạo cười, ra điều biết ơn.

Nhân vật “tôi” cảm thấy như mình bị biến thành một “thùng rác” chứa đựng những cảm xúc tiêu cực và những suy nghĩ bị bỏ rơi. Sự cô đơn và lạc lõng trong cuộc sống đô thị được thể hiện rõ qua những trải nghiệm hàng ngày của nhân vật, từ những mối quan hệ hời hợt đến những áp lực công việc không ngừng.

c) Đoạn văn in nghiêng trong văn bản gợi lại sự xuất hiện của nhân vật tôi ở thời kí ức xa xăm. Đó là nhân vật tôi ở trong quá khứ.

d) Tác giả đặt tên văn bản là Thùng rác vì: “Thùng rác” là một biểu tượng mạnh mẽ về sự mất đi tính cá nhân trong cuộc sống hiện đại. Nhân vật chính trong truyện phải đối mặt với sự vô cảm và áp lực từ xã hội, khiến họ cảm thấy như bị biến thành những “thùng rác” chứa đựng những cảm xúc và suy nghĩ bị bỏ rơi.

Lời giải sách bài tập Ngữ Văn 12 Bài 1: Truyện truyền kì và truyện ngắn hiện đại hay khác:

Xem thêm giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 12 Cánh diều hay, chi tiết khác: