Giải sgk Tiếng Anh 12 Unit 5I Culture - Friends Global
Haylamdo sưu tầm và biên soạn lời giải bài tập Tiếng Anh 12 Unit 5I Culture trong Unit 5: Careers sách Friends Global 12 (bộ sách Chân trời sáng tạo) hay, chi tiết giúp học sinh lớp 12 dễ dàng làm bài tập Tiếng Anh 12 Unit 5I.
Tiếng Anh 12 Unit 5I Culture - Friends Global
1 (trang 69 Tiếng Anh 12 Friends Global): SPEAKING Look at the photo. What are the people doing? Would you like to be an actor? Why?/Why not? (Nhìn vào bức hình. Mọi người đang làm gì? Bạn có muốn trở thành một diễn viên? Tại sao có / tại sao không?)
Gợi ý:
- The photo shows a group of people sitting on chairs in a semicircle, while a man stands in front of them, pointing and holding papers. It appears to be a rehearsal, likely for a play or a performance, given the serious and attentive expressions on their faces.
- I would love to be an actor because acting offers the chance to escape into different worlds and do things I may never normally do. With every role I take, I imagine myself learning new things and getting pushed out of my comfort zone.
Dịch:
- Trong ảnh có một nhóm người ngồi ghế thành hình bán nguyệt, một người đàn ông đang chỉ tay vào họ và cầm một số giấy tờ. Có vẻ đây là một buổi diễn tập chuẩn bị một vở kịch hoặc buổi biểu diễn nào đó, dựa trên vẻ nghiêm túc và chăm chú trên khuôn mặt của họ.
- Tôi rất muốn được làm một diễn viên vì nó cho tôi cơ hội trải nghiệm những thế giới mới và làm những việc mà bình thường tôi sẽ không làm. Với mỗi vai diễn đảm nhận, tôi tưởng tượng mình sẽ học được rất nhiều điều mới và bị đẩy ra khỏi vùng an toàn của mình.
2 (trang 69 Tiếng Anh 12 Friends Global): Read the text. What three things does it mention that a RADA student learns? (Đọc văn bản. Ba điều mà một sinh viên RADA phải học là gì?)
RADA
A
Becoming a truly great actor requires talent, hard work and hours of study. In Britain, the Royal Academy of Dramatic Art (RADA) 1 _____ trained and produced many of the country’s most famous actors since it was established in 1904, but just how does RADA turn passionate young hopefuls into respected professionals?
B
One of the methods RADA teaches is the Stanislavski acting technique. The technique was devised 2 _____ the famous Russian actor Konstantin Stanislavski in 1911, after he had been performing in theatres 3 _____ over thirty years. It requires actors to really live the role that they are playing. The actors not 4 _____ have to learn the lines that they have to say, but also recreate everything about the character’s life.
C
But if modern audiences would be surprised to discover that students learn an acting technique that is over a century old, they might 5 _____ astonished to discover that they also study a form of theatre that has been around for over two millennia: Greek tragedy. The Greeks used to study playwriting and acting and produced some important theoretical works on the subject. Their ideas are still considered very relevant today and anybody 6 _____ wants to obtain a degree from RADA has to study them.
D
RADA students also spend many hours training their voices and learning 7 _____ use their bodies to communicate in the same way that a musician learns how to play an instrument. A RADA student’s objective is to use their creativity to transform written words into a three-dimensional character. Evidently, becoming an actor is 8 _____ serious business and definitely not for people who are only interested in fame.
Đáp án:
Three things that a RADA student learns are (1) the Stanislavski acting technique, (2) Greek tragedy, and (3) how to use their bodies to communicate effectively.
(Ba điều mà một sinh viên RADA học đó là (1) kỹ thuật diễn xuất Stanislavski, (2) bi kịch Hy Lạp, và (3) cách sử dụng cơ thể để giao tiếp hiệu quả.)
3 (trang 69 Tiếng Anh 12 Friends Global): USE OF ENGLISH Complete the text about RADA. Write one word in each gap. (Hoàn thành văn bản về RADA. Điền một từ vào mỗi chỗ trống.)
Đáp án:
1 has 2 by 3 for 4 only
5 be 6 who 7 to 8 a
Giải thích:
1 Dấu hiệu nhận biết hiện tại hoàn thành “since”: S (số ít) + has + V3/ed => has
2 Cấu trúc bị động: S + tobe + V3/ed + BY + O => by
3 Quá khứ hoàn thành tiếp diễn: S + had been V-ing + for + khoảng thời gian => for
4 Cấu trúc not only…but also: không chỉ…mà còn => only
5 Sau động từ khiếm khuyết ‘might’ cần một động từ nguyên thể, động từ đi với tính từ thì chỉ có động từ nối => be
6 Đại từ quan hệ thay thế cho anybody làm chủ ngữ => who
7 Theo sau ‘learn’ cần một động từ ở dạng TO Vo => to
8 Mạo từ dùng để chỉ công việc đứng trước phụ âm => a
Hướng dẫn dịch bài đọc:
RADA
A
Để trở thành một diễn viên thực sự xuất sắc đòi hỏi phải có tài năng, sự chăm chỉ và hàng giờ học tập. Ở Anh, Học viện Nghệ thuật Sân khấu Hoàng gia (RADA) đã đào tạo rất nhiều diễn viên giỏi cho nước này kể từ khi thành lập vào năm 1904. Vậy RADA đã làm cách nào để ‘hô biến’ những người trẻ đầy nhiệt huyết thành những diễn viên chuyên nghiệp được kính trọng?
B
Một trong những phương pháp RADA dạy đó là kỹ thuật diễn xuất Stanislavski. Kỹ thuật này được diễn viên nổi tiếng người Nga Konstantin Stanislavski phát minh vào năm 1911, sau khi ông đã diễn ở các rạp hát khoảng hơn 30 năm. Kỹ thuật đòi hỏi diễn viên phải thực sự sống với vai diễn mà họ đang đóng. Các diễn viên không chỉ phải học lời thoại mà còn phải tái hiện lại cuộc sống của nhân vật mình đảm nhận.
C
Nếu khán giả hiện đại ngạc nhiên khi biết các diễn viên học một kỹ thuật diễn xuất đã có từ hơn một thế kỷ, thì họ sẽ còn ngạc nhiên hơn khi biết diễn viên còn học một loại hình sân khấu đã tồn tại hơn hai thiên niên kỷ rồi, đó chính là bi kịch Hy Lạp. Người Hy Lạp từng nghiên cứu viết kịch và diễn xuất và cho ra đời một số khung lý thuyết quan trọng về lĩnh vực này. Lý thuyết của người Hy Lạp cổ vẫn được coi là rất phù hợp trong bối cảnh hiện đại và bất kỳ ai muốn lấy được tấm bằng của RADA đều phải học.
D
Sinh viên RADA cũng dành nhiều giờ để luyện giọng và học cách sử dụng cơ thể để giao tiếp giống như cách một nhạc sĩ học cách chơi nhạc cụ vậy. Mục tiêu của họ là dùng khả năng sáng tạo để biến câu chữ trên giấy thành những nhân vật người thật sống động. Trở thành diễn viên thực sự là một công việc nghiêm túc và chắc chắn không dành cho những người chỉ quan tâm đến danh tiếng.
4 (trang 69 Tiếng Anh 12 Friends Global): Listen to an interview about how actors prepare for their roles. Match the people (1-3) with the things that they did (A–C). (Nghe một cuộc phỏng vấn nơi các diễn viên nói về công đoạn chuẩn bị cho vai diễn của họ. Ghép người nói (1-3) với việc họ làm (A–C).)
1 Konstantin Stanislavski
2 Meryl Streep
3 Leonardo DiCaprio
A studied psychiatric patients.
B prepared a list of questions.
C prepared for a film about the Second World War.
5 (trang 69 Tiếng Anh 12 Friends Global): Listen again. Are the sentences true or false? Write T or F. (Nghe lại và viết T cho câu đúng, F cho câu sai.)
1 Copying certain emotions is not so difficult for actors.
2 The Stanislavski system involves actors asking themselves questions about their own acting ability.
3 Meryl Streep studied a foreign language.
4 Meryl Streep wanted to read poetry in a foreign language.
5 Leonardo DiCaprio met people who had had experiences that he wanted to recreate in a film.
6 Leonardo DiCaprio visited a psychiatric hospital on an island to prepare for a film.
6 (trang 69 Tiếng Anh 12 Friends Global): SPEAKING Work in pairs. Look at the picture and discuss the questions. (Làm việc theo cặp. Nhìn vào bức tranh và thảo luận các câu hỏi.)
1 Can you name the arts form in the brochure? Give a short presentation on its history.
(Bạn có thể kể tên loại hình nghệ thuật trong hình không? Trình bày ngắn gọn về lịch sử của loại hình này.)
2 How has the Đồng Ấu Bạch Long group contributed to the development of the arts form?
(Đoàn Đồng Ấu Bạch Long đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển của loại hình nghệ thuật này?)
Gợi ý:
The arts form associated with Đồng Ấu Bạch Long is ‘cải lương’, a traditional Vietnamese form of theater.
During its early development, cải lương served as a popular form of entertainment among the working-class population. Performances featured dynamic storytelling, lively music, colorful costumes, and elaborate makeup. The genre flourished during the 1920s and 1930s, becoming a staple of Vietnamese cultural life. Troupes traveled extensively, performing in village squares, markets, and theaters, attracting large and diverse audiences.
Throughout the 20th century, cải lương continued to evolve, incorporating new themes, musical styles, and performance techniques. It became a platform for social commentary, addressing issues such as love, loyalty, patriotism, and social justice. Notable playwrights, composers, and performers emerged, contributing to the richness and diversity of the genre.
Today, cải lương remains an important part of Vietnamese cultural heritage, cherished for its vibrant performances and its ability to reflect the aspirations and struggles of the Vietnamese people. Traditional performances coexist with modern adaptations, ensuring the continuity and relevance of this cherished art form.
The Đồng Ấu Bạch Long group has made significant contributions to the development of cải lương. Through their performances, they preserve the rich heritage of cải lương while also exploring new themes, interpretations, and performance styles, keeping the art form dynamic and relevant to contemporary audiences. Moreover, the group provides a platform for aspiring artists to hone their skills and express their talents, nurturing the next generation of cải lương performers and ensuring the continuity and vibrancy of this cherished Vietnamese cultural tradition.
Dịch:
Loại hình nghệ thuật gắn liền với Đồng Ấu Bạch Long là cải lương, một loại hình sân khấu truyền thống của Việt Nam.
Thời kỳ đầu, cải lương là một hình thức giải trí phổ biến trong tầng lớp lao động. Các màn trình diễn có lối kể chuyện và âm nhạc sinh động, trang phục sặc sỡ và trang điểm cầu kỳ. Thể loại này phát triển mạnh mẽ trong những năm 1920 và 1930, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa Việt Nam. Các đoàn biểu diễn đi khắp nơi, diễn ở đình làng, chợ và nhà hát, thu hút lượng khán giả lớn và đa dạng.
Trong suốt thế kỷ 20, cải lương tiếp tục phát triển, kết hợp các chủ đề, phong cách âm nhạc và kỹ thuật biểu diễn mới. Cải lương trở thành nơi để bình luận về xã hội, về các vấn đề như tình yêu thương, lòng trung thành, lòng yêu nước và sự công bằng trong xã hội. Nhiều nhà soạn tuồng và nghệ sĩ biểu diễn đã thành danh, góp phần tạo nên sự phong phú và đa dạng cho loại hình nghệ thuật này.
Ngày nay, cải lương vẫn là một phần quan trọng của di sản văn hóa Việt Nam với những màn biểu diễn sôi động, phản ánh khát vọng đấu tranh của người dân Việt Nam. Có các màn trình diễn truyền thống cũng như hiện đại, đảm bảo tính liên tục và phù hợp của loại hình nghệ thuật được yêu mến này.
Đoàn Đồng Ấu Bạch Long đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của cải lương. Thông qua các buổi biểu diễn, họ bảo tồn cải lương đồng thời khám phá các chủ đề, cách diễn giải và phong cách biểu diễn mới, giữ cho loại hình nghệ thuật này luôn bắt kịp thị hiếu của khán giả hiện đại. Đồng Ấu Bạch Long mang lại cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ tham vọng trau dồi kỹ năng và thể hiện tài năng của mình, nuôi dưỡng một thế hệ nghệ sĩ cải lương mới và giữ cho nét truyền thống văn hóa này của Việt Nam sống mãi.
Lời giải bài tập Tiếng Anh 12 Unit 5: Careers hay khác: