Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 107 lớp 4 - Cánh diều

Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải Tiếng Việt lớp 4 Viết: Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 107 sách Cánh diều giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 4 Tập 2.

Đề bài: Lập dàn ý cho bài văn theo 1 trong 2 đề sau:

Câu 1 trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Thuật lại một tiết học (hoặc 1 buổi tham quan) của lớp em.

Trả lời:

Chủ nhật tuần trước, trường tôi tổ chức một chuyến tham quan. Chúng tôi sẽ được đến viếng lăng Bác. Đây là lần đầu tiên tôi được đến viếng lăng Bác. Đối với tôi, chuyến đi này vô cùng bổ ích và ý nghĩa.

Tối hôm trước, mẹ đã giúp tôi chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống. Khoảng chín giờ tối, tôi đã đi ngủ. Sáng hôm sau, tôi dậy từ lúc sáu giờ sáng. Chuẩn bị xong, bố đưa tôi đến trường. Xung quanh trường, rất nhiều xe ô tô đang đỗ. Tôi tạm biệt bố rồi bước vào trong sân trường. Tôi tìm khu vực tập trung của lớp mình. Cô giáo chủ nhiệm đang yêu cầu bạn lớp trưởng kiểm tra sĩ số. Tất cả các thành viên trong lớp tôi đều tham gia chuyến đi này. Đứng cạnh cô giáo là chị Thảo, hướng dẫn viên du lịch của lớp tôi. Sau khi kiểm tra sĩ số xong, chúng tôi đi theo hàng ra xe của lớp mình. Đúng bảy giờ, xe xuất phát.

Xe đi khoảng gần hai tiếng thì đến lăng Bác. Không gian xung quanh lăng Bác thật rộng. Chúng tôi xuống xe, xếp hàng theo từng lớp để vào viếng. Từ xa, tôi đã nhìn thấy hàng tre xanh. Không khí thật trang nghiêm. Xung quanh lăng Bác, rất nhiều chú bộ đội mặc quân phục màu trắng đang đứng gác. Bên trong lăng khá lạnh. Đây rồi, Bác Hồ đang nằm đó. Khuôn mặt Bác mới hiền từ làm sao. Chòm râu dài, mái tóc bạc phơ. Vầng trán cao và rộng. Đôi môi như đang mỉm cười. Hình ảnh Bác lúc này không khác so với những lời thơ, câu hát hay bức tranh mà tôi từng đọc, từng nghe và từng thấy. Bác Hồ nằm đó, yên giấc ngủ. Khi nhìn Bác, tôi cảm thấy thật xúc động.

Sau khi thăm lăng Bác, chúng tôi còn được đi thăm nhà sàn - nơi Bác từng sống và làm việc và bảo tàng Hồ Chí Minh - nơi trưng bày những hiện vật, tư liệu về cuộc đời và con người của Bác Hồ. Tại đây, chị hướng dẫn viên còn kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện về Bác. Tôi đã biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích, và càng thêm yêu mến và tự hào về Bác Hồ.

Chuyến tham quan đã giúp tôi hiểu hơn về Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Cuộc đời của Bác chính là tấm gương sáng để mỗi học sinh như tôi học tập và noi theo.

Câu 2 trang 107 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.

Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 107 lớp 4 | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 4

Trả lời:

Hôm đó là sáng chủ nhật vui tươi, hớn hở ở Rạp Xiếc Trung Ương, em được đi xem xiếc cùng Cẩm Tú, Khánh Hòa và Lan Phương.

Vừa bước vào rạp, cả bốn chúng em đã lóa mắt vì những ánh đèn bảy sắc cầu vồng hắt vào sân khấu và từ hội trường xuất hiện một nghệ sĩ xiếc. Ba, bốn, năm, sáu trái bóng được tung lên từ tay nghệ sĩ và đó chính là màn mở đầu của chương trình “Gala xiếc và ảo thuật”. Buổi biểu diễn có rất nhiều tiết mục đặc sắc như: xiếc thú, ảo thuật, hề, uốn dẻo, đu dây… Tiết mục nào cũng đặc sắc nhưng tiết mục nuốt kiếm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng em. Vừa nghe tên tiết mục em đã thấy hồi hộp, hấp dẫn rồi. Sau mỗi tiết mục, màn biểu diễn đều có những tiếng nói cười và những tiếng vỗ tay làm bốc cháy cả sân khấu.

Đây là buổi biểu diễn hồi hộp và hấp dẫn nhất mà em từng được xem. Em sẽ chăm chỉ học tập và ngoan ngoãn đề được mẹ cho đi xem buổi biểu diễn hồi hộp tiếp theo.