Tin học lớp 5 Bài 11: Các phép so sánh - Cánh diều
Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Tin học lớp 5 Bài 11: Các phép so sánh sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Tin học lớp 5.
Giải Tin học lớp 5 Bài 11: Các phép so sánh - Cánh diều
Tin học lớp 5 trang 76 Khởi động
Khởi động trang 76 SGK Tin học lớp 5: Em và bạn hãy thực hiện trò chơi sau:
Lần 1: Em nói ba số ngẫu nhiên x. Với mỗi số đó, bạn phải trả lời các phép so sánh sau có kết quả là đúng hay sai:
a) x > 50 b) x = 50 c) x < 50
Lần 2: Hai người đổi vai trò cho nhau, bạn là người nói ba số ngẫu nhiên còn em là người trả lời.
Sau khi chơi xong, em hãy cho biết ai có số lần trả lời chính xác nhiều hơn.
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện theo hướng dẫn
1. Phép so sánh
Tin học lớp 5 trang 76 Hoạt động 1
Hoạt động 1 trang 76 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo các lệnh như ở Hình 1 và cho biết kết quả thực hiện từng lệnh có đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1 không.
Trả lời:
Chạy thử trong scratch được kết quả như sau:
Kết quả thực hiện từng lệnh đúng như trong ví dụ tương ứng cho ở Bảng 1
2. Phép lấy số ngẫu nhiên
Tin học lớp 5 trang 77 Hoạt động 2
Hoạt động 2 trang 77 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình cho ở Hình 2 và chạy chương trình một số lần (Ví dụ: 6 lần). Sau khi quan sát các kết quả thực hiện chương trình, em hãy chọn câu đúng nhất trong các câu sau:
1. Tất cả các lần chạy chương trình đều thông báo số lấy ngẫu nhiên giống nhau.
2. Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được các số lớn hơn 5 và nhỏ hơn 10.
3. Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10.
Trả lời:
- Tạo khối lệnh trong Scratch
- Chạy chương trình một số lần thu được kết quả sau:
- Câu đúng nhất là:
3. Tất cả các lần chạy chương trình đều lấy được một trong các số 5, 6, 7, 8, 9, 10.
Tin học lớp 5 trang 77 Hoạt động 3
Hoạt động 3 trang 77 SGK Tin học lớp 5: Chương trình Mèo đố em ở Hình 4 thể hiện kịch bản “Mèo đố em cho một số lớn hơn số của Mèo vừa nghĩ” (Hình 3). Em hãy tạo và chạy chương trình 3 lần với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8. Em hãy cho biết kết quả của mỗi lần chạy chương trình là gì.
Trả lời:
- Tạo chương trình trong Scratch
- Kết quả của mỗi lần chạy với các số được nhập lần lượt là 26, 9 và 8 là:
Tin học lớp 5 trang 78 Luyện tập 1
Luyện tập 1 trang 78 SGK Tin học lớp 5: Em hãy cho biết kết quả của các phép so sánh sau:
Trả lời:
a) False
b) True
c) False
d) False
e) True
g) True
Tin học lớp 5 trang 78 Luyện tập 2
Luyện tập 2 trang 78 SGK Tin học lớp 5: Em hãy cho biết nếu thực hiện mỗi khối lệnh sau, nhân vật trên sân khấu sẽ hiển thị gì trong bóng nói:
Trả lời:
a) Nhân vật trên sân khấu sẽ hiển thị True trong bóng nói
b) Nhân vật trên sân khấu sẽ hiển thị False trong bóng nói
Tin học lớp 5 trang 78 Vận dụng
Vận dụng trang 78 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình để nhân vật Retro Robot (Hình 4) thông báo kết quả của các phép so sánh giá trị hai biểu thức (5 + 3) và (4 + 7).
Gợi ý: Để nhân vật cho biết giá trị của phép so sánh lớn hơn (5 + 3) > (4 + 7) em có thể tạo câu lệnh sau:
Em thực hiện tương tự đối với các phép so sánh nhỏ hơn và phép so sánh bằng.
Trả lời:
- Mở chương trình Scratch
- Chọn nhân vật
- Viết khối lệnh
- Kết quả thu được: