Tin học lớp 5 Bài 3: Trang phục của nhân vật - Cánh diều
Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Tin học lớp 5 Bài 3: Trang phục của nhân vật sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Tin học lớp 5.
Giải Tin học lớp 5 Bài 3: Trang phục của nhân vật - Cánh diều
Tin học lớp 5 trang 53 Khởi động
Khởi động trang 53 SGK Tin học lớp 5: Em có biết trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật được tạo ra như thế nào không?
Trả lời:
Trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật thường được tạo ra thông qua quá trình gọi là animation (hiệu ứng)
1. Khám phá trang phục của nhân vật
Tin học lớp 5 trang 53 Hoạt động 1
Hoạt động 1 trang 53 SGK Tin học lớp 5: Em hãy thêm nhân vật Dove (chim bồ câu) và thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 1. Ở bước 3, em nháy chuột vào hình ảnh dove-b và quan sát hình ảnh chim bồ câu thay đổi như thế nào trên vùng Sân khấu.
Trả lời:
Hình ảnh chim bồ câu bị thay đổi như sau:
Dove-a:
Dove-b:
2. Nhóm lệnh thay đổi trang phục của nhân vật
Tin học lớp 5 trang 53 Hoạt động 2
Hoạt động 2 trang 54 SGK Tin học lớp 5: Em hãy quan sát Bảng 1 và cho biết có những lệnh nào làm thay đổi trang phục nhân vật trên vùng Sân khấu.
Trả lời:
Bảng 1 cho biết có 2 lệnh làm thay đổi trang phục nhân vật trên vùng Sân khấu là
và
Tin học lớp 5 trang 54 Luyện tập
Luyện tập trang 54 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình như ở Hình 2 rồi thực hiện các yêu cầu sau:
a) Nháy chuột vào một số lần và quan sát các kết quả thực hiện chương trình
b) Em hãy giải thích tại sao khi nháy chuột vào liên tục, chương trình tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng Sân khấu.
Trả lời:
a) Kết quả thực hiện chương trình: chim bồ câu thay đổi trang phục sang dove-a rồi chuyển sang dove-b sau 0.3 giây, tạo thành hiệu ứng đập cánh
b) Vì chim bồ câu thay đổi trang phục sang dove-a là hình ảnh chú chim cất cánh rồi sau 0.3 giây chuyển sang trang phục của dove-b là chú chim hạ cánh, do đó chương trình tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng Sân khấu.
Tin học lớp 5 trang 54 Vận dụng
Vận dụng trang 54 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình thể hiện một con gấu bước đi.
Trả lời:
- Kích hoạt phần mềm Scratch
- Chọn nhân vật gấu Bear-walking
- Lập trình như sau