Lý thuyết Tin học 8 Bài thực hành 5: Sử dụng lệnh lặp For do hay, chi tiết
Lý thuyết Tin học 8 Bài thực hành 5: Sử dụng lệnh lặp For do hay, chi tiết
Haylamdo biên soạn và sưu tầm tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 8 Bài thực hành 5: Sử dụng lệnh lặp For do hay, chi tiết nhất sẽ tóm tắt kiến thức trọng tâm về bài học từ đó giúp học sinh ôn tập để nắm vững kiến thức môn Tin học 8.
1. Mục đích, yêu cầu
- Viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp for…do
- Tiếp tục nâng cao kĩ năng đọc và tìm hiểu chương trình.
2. Nội dung
2. Nội dung
Bài 1. Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số được nhập từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả.
a. Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau:
b. Tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình;
c. Chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lượt bằng 1, 2, …,10. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.
Gợi ý:
b. Ý nghĩa của câu lệnh for…do
Cho I chạy từ 1 đến 10, in ra lần lượt các biểu thức N∗i.
c. Kết quả
Bài 2: Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình như hình dưới đây:
a. Chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình như sau:
Lưu ý:
- Chỉ sử dụng các lệnh GotoXY, WhereX và WhereY sau khi khai báo thưu viện Crt của Pascal
- Màn hình máy tính được chia thành các cột và các hàng, được tính bắt đầu từ góc trên bên trái. Câu lệnh GotoXY(a, b) có tác dụng đưa con trỏ về cột a, hàng b.
- WhereX cho biết số thứ tự của cột và WhereY cho biết số thứ tự của hàng đang có con trỏ.
Ví dụ: GotoXY(5,WhereY) đưa con trỏ về vị trí cột 5 của hàng hiện tại
b. Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình
Bài 3: Cũng như câu lệnh if, có thể dùng câu lệnh for lồng trong một câu lệnh for khác khi thực hiện lặp. Sử dụng các câu lệnh for…do lồng nhau để in ra màn hình các số từ 0 đến 99 theo dạng bảng như hình sau:
a. Tìm hiểu chương trình sau đây:
b. Gõ, dịch, và chạy chương trình, quan sát kết quả trên màn hình. Sử dụng thêm các câu lệnh GotoXY(a, b) để điều chỉnh bảng kết quả ra giữa màn hình.
Tổng kết
1. Cấu trúc lặp với sô lần lặp cho trước được thể hiện bằng câu lệnh Pascal for…do
2. Giống như các câu lệnh rẽ nhánh if…then, các câu lệnh for…do cũng có thể lồng nhau. Khi đó các biến đếm trong các câu lệnh lặp phải khác nhau.
3. Câu lệnh GotoXY(a, b) có tác dụng đưa con trỏ về cột a, hàng b. WhereX cho biết số thứ tự của cột và WhereY cho biết số thứ tự của hàng đang có con trỏ.
4. Có thể kết hợp câu lệnh GotoXY(a, b) với các hàm chuẩn WhereX và WhereY để điều khiển vị trí con trỏ trên màn hình.