Tin học lớp 5 trang 60 Cánh diều
Lời giải bài tập Tin học lớp 5 trang 60 trong Bài 5: Cấu trúc tuần tự Tin học 5 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh làm bài tập Tin học lớp 5.
Giải Tin học lớp 5 trang 60 Cánh diều
Luyện tập 1 trang 60 SGK Tin học lớp 5: Em hãy nêu cách thực hiện chèn một ảnh vào một văn bản. Em sử dụng cấu trúc tuần tự để mô tả cách thực hiện việc đó không?
Trả lời:
- Cách thực hiện chèn một ảnh vào một văn bản:
Bước 1. Mở Trình Soạn Thảo Văn Bản: Đầu tiên, mở trình soạn thảo văn bản trên máy tính của bạn, ví dụ như Microsoft Word, Google Docs, hoặc bất kỳ ứng dụng soạn thảo văn bản nào khác.
Bước 2. Chọn Vị Trí Chèn Ảnh: Di chuyển con trỏ đến vị trí trong văn bản mà bạn muốn chèn ảnh.
Bước 3. Chọn Tùy Chọn Chèn Ảnh: Trong menu hoặc thanh công cụ của trình soạn thảo văn bản, tìm và chọn tùy chọn "Chèn Ảnh" hoặc "Insert Image".
Bước 4. Chọn Ảnh Từ Máy Tính: Một cửa sổ duyệt file sẽ xuất hiện. Tìm và chọn tệp ảnh mà bạn muốn chèn từ máy tính của bạn, sau đó nhấn nút "Mở" hoặc "Open".
Bước 5. Điều Chỉnh Kích Thước và Vị Trí: Sau khi ảnh được chèn vào văn bản, bạn có thể kéo thả để di chuyển ảnh đến vị trí mong muốn. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh kích thước của ảnh bằng cách kéo góc hoặc các biên của khung ảnh.
Bước 6. Hoàn Thành và Lưu Trữ: Kiểm tra lại văn bản để đảm bảo rằng ảnh được chèn vào đúng vị trí và có kích thước phù hợp. Sau đó, lưu lại văn bản nếu cần.
- Em có dùng cấu trúc tuần tự để có thể dễ dàng chèn ảnh vào văn bản một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Luyện tập 2 trang 60 SGK Tin học lớp 5: Em hãy lựa chọn thứ tự ghép các lệnh ở bên để nhân vật biến mất sau một giây rồi lại xuất hiện trên vùng Sân khấu.
Trả lời:
Sắp xếp các lệnh như sau:
Vận dụng trang 60 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình Một ngày của Minh. Chương trình có nhân vật là bạn Minh kể về các hoạt động trong một ngày của bạn ấy.
Gợi ý: Sử dụng lệnh để đưa ra bóng nói, mỗi bóng nói kể về một hoạt động trong ngày của Minh. Thứ tự các hoạt động cần đúng trình tự thời gian. Ảnh phông nền (nếu có) cần phù hợp với nội dung của hoạt động.
Trả lời:
- Mở phần mềm Scratch
- Chọn nhân vật
- Viết các câu lệnh như sau, em có thể thay đổi cho phù hợp
- Kiểm tra và chạy thử chương trình: