X

VBT Tin học 5 Cánh diều

Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình - Cánh diều


Haylamdo biên soạn và sưu tầm lời giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập về nhà trong vở bài tập Tin học 5.

Giải vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình - Cánh diều

Câu hỏi và bài tập 56 trang 55 VBT Tin học lớp 5: Kịch bản cần có những thông tin gì?

1) Bối cảnh sân khấu.

2) Mô tả các nhân vật và hoạt động của chúng.

3) Thứ tự hoạt động của các nhân vật.

4) Các khối lệnh cho từng nhân vật.

Trả lời:

Kịch bản cần có những thông tin:

1) Bối cảnh sân khấu.

2) Mô tả các nhân vật và hoạt động của chúng.

3) Thứ tự hoạt động của các nhân vật.

Câu hỏi và bài tập 57 trang 56 VBT Tin học lớp 5: Ý tưởng trò chơi Dọn dẹp đại dương (Hình 1) như sau:

Trong đại dương, ngoài cá, cua đang bơi, còn có cả bóng, bàn phím bị rơi xuống. Người chơi dọn dẹp đại dương bằng cách di chuyển chuột máy tính chạm vào bóng (hoặc bàn phím). Khi đó, bóng (hoặc bàn phím) sẽ biến mất và được cộng 1 điểm. Sau đó, sẽ xuất hiện một quả bóng (hoặc bàn phím) mới.

Nếu chuột máy tính chạm nhầm vào cả hoặc cua thì sẽ bị trừ 1 điểm.

Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | Cánh diều

Dựa trên ý tưởng của trò chơi, em hãy thực hiện

a) Viết kịch bản cho trò chơi.

b) Tạo chương trình theo kịch bản đã viết.

c) Chạy thử chương trình xem có đúng kịch bản không và sửa lỗi của chương trình nếu có.

Trả lời:

a) Dưới đây là một kịch bản mẫu, học sinh có thể tạo các kịch bản khác.

Kịch bản:

Bối cảnh: Phông nền là ảnh đại dương.

Nhân vật: Cá, Cua, Bóng, Bàn phím.

Khi nháy chuột vào Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | Cánh diều, các nhân vật lần lượt thực hiện:

Cá, Cua

Bơi liên tục

Khi chạm vào chuột máy tính thì sẽ bị trừ 1 điểm

 

Bóng, Bàn phím

Xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên

Khi chạm vào chuột máy tính thì sẽ biến mất, được cộng 1 điểm rồi hiện lại sau 1 giây

b) Chương trình cho nhân vật Cá, Cua:

Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | Cánh diều

Lưu ý: Cần có lệnh đợi 1 giây nếu không sẽ bị trừ điểm liên tục.

Chương trình cho nhân vật Bóng, Bàn phím:

Vở bài tập Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | Cánh diều

c) Học sinh tự chạy thử chương trình xem có đúng kịch bản không và sửa lỗi của chương trình nếu có.

Tham khảo lời giải SGK Tin học lớp 5 Cánh diều hay khác:

Xem thêm các bài giải vở bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều hay, chi tiết khác: